Tất tần tật về quảng cáo Google bạn cần phải biết

11
1448

Quảng cáo Google hiện nay đang là một công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới hay khách hàng tiềm năng rất hiệu quả thông qua các loại quảng cáo Google tìm kiếm, hiển thị, Google Shopping hay Remarketing. 

Nghe thì có vẻ dễ nhưng thực ra quảng cáo Google không phải là một công cụ bạn có thể thoải mái vui đùa được. Nếu bạn không có đủ kiến thức cũng như những cập nhật thông tin về quảng cáo Google thì thành công sẽ ngày càng xa kèm theo đó là một chi phí quảng cáo khổng lồ mà bạn không biết cách nào để lấy lại. 

Đây là lý do bài viết này ra đời nhằm giúp bạn hiểu rõ từng li từng tí về quảng cáo Google để không phải “vung tiền như giấy” mà chẳng được tí lợi ích gì. 

 

1. Quảng cáo Google là gì?

Quảng cáo Google là công cụ được các doanh nghiệp trả tiền để hiện quảng cáo của doanh nghiệp lên các thứ hạng đầu  trang kết quả tìm kiếm của Google dựa vào lượt nhấp chuột với hy vọng sẽ thu hút được các khách hàng và tạo ra lợi nhuận,

Cứ mỗi lượt nhấp chuột, doanh nghiệp sẽ phải trả một con số nhất định tùy vào ngân sách đã đề ra ban đầu. Đơn giản, đúng không nào? 

Từ khi thành lập vào năm 2000, khi lượng tìm kiếm chỉ mới đạt con số 20 triệu lượt tìm kiếm một ngày cho đến bây giờ, con số đã lên đến hàng tỷ thì quảng cáo Google nay đã trở thành một công cụ không thể nào thiếu của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên để có được thành công từ quảng cáo Google, bạn cần phải biết hết về Google từ lúc bắt đầu tạo chiến dịch cho đến việc tối ưu hóa nó. Vì thế trước khi bắt đầu tự mình tạo dựng chiến dịch quảng cáo Google đầu tiên, hãy đọc qua phần hướng dẫn ngay sau đây để hiểu được rõ hơn phần nào về cách hoạt động của quảng cáo Google.

2. Những điều cần biết khi chạy quảng cáo Google Ads

Đầu tiên trước khi bắt đầu tất cả, bạn sẽ phải có một tài khoản quảng cáo. Hãy nhấp vào “Bắt đầu ngay” để tạo tài khoản quảng cáo. Đăng ký tài khoản quảng cáo rất nhanh và dễ, sẽ không tốn nhiều thời gian của bạn đâu.

Bắt đầu tạo tài khoản quảng cáo để thiết lập chiến dịch Google Ads

 

Sau khi hoàn thành việc tạo tài khoản, Google thường sẽ hướng dẫn bạn một cách cơ bản tất cả các bước bạn cần làm để tạo một chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên cách hướng dẫn này rất dài dòng và sẽ khiến bạn lạc lối. Vì thế, đây là bước không cần thiết phải để tâm đến, cứ tiếp tục và bỏ qua nó nhé. 

Bây giờ hãy đến những phần quan trọng nhất khi chạy quảng cáo Google.

2.1. Các hình thức quảng cáo Google

Bạn sẽ chỉ tốn tiền mất công nếu bạn đi ngay vào quảng cáo mà còn chẳng biết bạn đang quảng cáo như thế nào. Vì thế trước khi bắt đầu chạy chiến dịch hãy xem thử có những hình thức quảng cáo nào nhé.

Hiện tại quảng cáo Google đang có 4 hình thức quảng cáo cho các doanh nghiệp: Quảng cáo hiển thị, Quảng cáo tìm kiếm, Quảng cáo video, quảng cáo mua sắm, và quảng cáo ứng dụng tùy vào mục tiêu chiến dịch.

a. Trong tất cả các hình thức, quảng cáo tìm kiếm là hình thức phổ biến nhất. 

Đây là hình thức hiển thị quảng cáo dưới dạng quảng cáo văn bản ở trang kết quả tìm kiếm Google. 

Ví dụ: Người dùng đang muốn tìm kiếm mua loa bluetooth và họ lên Google gõ “loa bluetooth”. Quảng cáo của bạn sẽ hiện lên ở trang tìm kiếm dưới dạng sau:

Quảng cáo tìm kiếm dưới dạng văn bản trên trang kết quả tìm kiếm của Google

 

Quảng cáo tìm kiếm hoạt động dựa vào việc nhắm vào những từ khóa mà bạn muốn hiện quảng cáo khi người dùng truy vấn. Bắt đầu với việc đấu giá từ khóa để có khả năng hiển thị tốt hơn và có nhiều cơ hội trong việc thu hút người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

b. Tiếp theo là quảng cáo hiển thị.

Quảng cáo hiển thị là quảng cáo dưới dạng banner trên các website 

 

Đây là hình thức quảng cáo theo dạng văn bản hoặc banner hiển thị trong Gmail hay các website có cho phép quảng cáo. Hình thức quảng cáo này phù hợp nhất cho các chiến dịch Remarketing nhằm thu hút những người dùng đã từng vào website của bạn thông qua quảng cáo tìm kiếm nhưng không có hành động gì khác. Chắc chắn không ít lần bạn để ý thấy quảng cáo từ một nhãn hàng nào đó sau khi bạn vào website của họ thăm thú vài ngày trước. Đó chính là quảng cáo hiển thị đấy.

c. Quảng cáo video là những đoạn video được sử dụng để quảng cáo trên Youtube. 

Đây là một ví dụ điển hình của quảng cáo video:

 Quảng cáo Video thường được sử dụng để quảng cáo trên kênh Youtube

d. Cuối cùng là quảng cáo ứng dụng. 

Quảng cáo ứng dụng là loại chiến dịch tự động cho phép bạn dễ dàng quảng cáo ứng dụng trên các sản phẩm lớn nhất của Google bao gồm Tìm kiếm, Google Play, YouTube và Mạng hiển thị của Google. Chỉ cần thêm một vài dòng văn bản, giá thầu, một số nội dung và phần còn lại được tối ưu hóa để giúp người dùng tìm thấy bạn. 

2.2. Chi phí quảng cáo

Lựa chọn ngân sách phù hợp với túi tiền là một yếu tố rất quan trọng

 

Hãy bỏ ngay suy nghĩ rằng bạn bỏ càng nhiều tiền, quảng cáo hoạt động càng tốt đi nhé. Quảng cáo Google không hoạt động như thế đâu. Để quảng cáo Google có được hiệu quả tốt nhất tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng mỗi mình ngân sách, Vì thế hãy chọn cho mình một ngân sách hàng ngày phù hợp nhất. Không quá lớn nhưng cũng đừng quá bé để tránh trường hợp quảng cáo không được hiển thị  vì ngân sách quá thấp. Và vì ngân sách có thể được thay đổi bất kỳ lúc nào nên bạn sẽ không phải lo lắng với việc bạn sẽ bị trừ quá nhiều chi phí.

2.3. Đối tượng quảng cáo

Nếu doanh nghiệp bạn hiện tại chỉ đang kinh doanh trong địa bàn thành phố Hà Nội, chắc chắn bạn sẽ không muốn quảng cáo của bạn lại hiển thị cho những khách hàng ở trong Thành phố Hồ Chí Minh, phải không nào? Vì thế việc lựa chọn đúng đối tượng rất quan trọng, bạn sẽ không muốn lãng phí tiền bạc cho những người chắc chắn sẽ không mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Quảng cáo Google sẽ giúp bạn tập trung đúng đối tượng bằng cách cho bạn lựa chọn vị trí địa lý của người dùng  mà bạn muốn hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên đây chỉ là cơ bản. Nếu bạn muốn quảng cáo hiệu quả hơn bạn sẽ phải nâng tầm lên một chút. 

Hãy vào “Trình quản lý đối tượng” ở phần “Công cụ và cài đặt” ở giao diện chính của Google Ads. 

Vào trình quản lý đối tượng để thiết lập đối tượng tùy chỉnh

 

Ở đây bạn sẽ được thiết lập được bộ đối tượng tùy chỉnh với nhiều thông tin chuyên sâu hơn ngoài vị trí địa lý cơ bản. Sẽ có hai lựa chọn cơ bản khi bạn muốn tạo bộ đối tượng chỉnh: Đối tượng chung sở thích tùy chỉnh và Đối tượng có ý định tùy chỉnh.

Có hai loại đối tượng tùy chỉnh để thiết lập tùy vào mục tiêu chiến dịch quảng cáo

 

Đầu tiên, với đối tượng chung sở thích tùy chỉnh bạn có thể xác định đối tượng bằng cách thêm sở thích, URL, địa điểm hoặc ứng dụng có liên quan. 

Ví dụ, nếu doanh nghiệp bạn đang muốn có một chiến dịch tập trung vào những người có sở thích chạy bộ, bạn chỉ cần gõ “chạy bộ” và nhấn Enter. Sau đó bạn vẫn còn có thể thêm những sở thích khác phù hợp với chiến dịch quảng cáo Google cho doanh nghiệp. 

 Nhắm sở thích của đối tượng bằng cách thêm sở thích vào quảng cáo

 

Với đối tượng có ý định tùy chỉnh, bạn có thể thiết lập nên một danh sách mà bạn nghĩ rằng người dùng có thể sẽ tìm kiếm thông tin trên Google. 

Ví dụ, nếu bạn đang là một doanh nghiệp chuyên về điện máy gia dụng, bạn có thể đưa vào link liên kết hay còn gọi là URL của những bài báo chuyên về điện máy gia dụng. Đây sẽ giúp bạn nhắm đối tượng đã có sẵn ý định mua hàng để rồi giúp chuyển đổi tốt hơn. 

2.4. Từ khóa 

Sau khi bạn biết lựa chọn hình thức quảng cáo, chi phí và nhắm đối tượng thì công đoạn tiếp theo sẽ là tìm hiểu từ khóa. Thường khi bắt đầu mỗi chiến dịch, Google sẽ gợi ý bạn “Thêm vào khoảng 15 – 20 từ khóa.” Đừng nghe lời gợi ý này nếu bạn không muốn tiền ngân sách không cánh mà bay.

Tại sao? Hãy thử tìm hiểu nhé. 

Khi nhắm từ khóa, Google sẽ cho phép bạn thiết lập nhóm từ khóa trong đó có các từ khóa khác nhau. Và dưới đây là hình minh họa của một nhóm có khoảng 15 – 20 từ khóa.

Và sau khi thiết lập xong từ khóa thì bước tiếp theo sẽ là bắt đầu thiết lập nội dung quảng cáo. Giờ mới là lúc đau đầu này. 

Thường thì trong nội dung quảng cáo Google bạn sẽ bắt buộc phải có từ khóa trong đó. Và bạn nhìn lại đống từ khóa bạn vừa thiết lập, từ khóa nào cũng khác nhau, vậy thì làm sao có thể nhét đủ hết tất cả số từ khóa trên trong một đoạn văn bản chỉ có 30 ký tự? Câu trả lời là: bạn không thể. Và khi bạn không có đủ từ khóa trong nội dung quảng cáo, Google sẽ nhận xét là quảng cáo bạn không liên quan đến từ khóa và kết cục là không được hiển thị hoặc hiển thị sai đối tượng.

Mỗi từ khóa đều phải được bao gồm trong nội dung quảng cáo để có được hiệu quả tốt nhất

 

Vậy bây giờ phải làm thế nào? Thay vì nhóm 15 từ khóa khác nhau vào hai hoặc ba quảng cáo, bạn nhóm hai ba quảng cáo cho một từ khóa nhưng với các loại đối sánh khác nhau. Hiện tại có 4 loại đối sánh từ khóa với các công dụng khác nhau: Đối sánh chính xác, đối sánh cụm từ, đối sánh sửa đổi rộng và đối sánh rộng.

a. Đối sánh chính xác

 Đối sánh chính xác cho phép quảng cáo hiển thị khi người dùng truy vấn chính xác từ khóa

 

Đây là loại đối sánh cài đặt từ khóa cho phép quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi ai đó tìm kiếm từ khóa hoặc các biến thể gần giống của từ khóa của bạn. Các biến thể gần giống có thể bao gồm:

Lỗi chính tả

  • Các dạng số ít hoặc số nhiều
  • Từ nối dài (ví dụ: sàn và sàn nhà)
  • Từ viết tắt
  • Dấu
  • Từ được sắp xếp lại có cùng nghĩa (ví dụ: [nam giới giày] và [giày nam giới])
  • Bổ sung hoặc loại bỏ các từ chức năng. Từ chức năng là các giới từ (như ở hoặc tới), liên từ (như cho hoặc nhưng), mạo từ (như cái hoặc chiếc). Và các từ khác không ảnh hưởng đến mục đích của tìm kiếm. Ví dụ: [giày cho nam] là biến thể gần giống của [giày nam] với từ chức năng “cho” đã được loại bỏ.

Đối sánh chính xác có dạng [từ khóa]. 

Ví dụ như: [dịch vụ quảng cáo Google], từ khóa ở đây là “dịch vụ quảng cáo Google”.

Do đặc tính của đối sánh chính xác nên chúng thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể vào một tập khách hàng nào đó. Khi sử dụng loại so khớp này, bạn có thể sẽ nhận được tỷ lệ hiển thị hoặc nhấp chuột thấp hơn. Nhưng tỷ lệ CTR lại cao hơn. Đó là vì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện cho những người đang tìm kiếm cụm từ có liên quan gần như chính xác đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

b. Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ là loại từ khóa rộng hơn đối sánh chính xác

 

Đối sánh cụm từ là loại từ khóa rộng hơn đối sánh chính xác. Cài đặt từ khóa cho phép quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi tìm kiếm của ai đó bao gồm cụm từ chính xác trong từ khóa. Hoặc biến thể gần đúng của cụm từ chính xác trong từ khóa, với các từ bổ sung trước hoặc sau cụm từ đó. Từ khóa đối sánh cụm từ “quảng cáo Facebook Ads” có thể làm cho quảng cáo của bạn hiển thị nếu có ai đó tìm kiếm “quảng cáo Facebook Ads”, “thuê quảng cáo Facebook Ads” và “quảng cáo Facebook Ads uy tín”.

  • Đối sánh cụm từ cho phép từ khóa kích hoạt quảng cáo để chỉ hiển thị khi có ai đó tìm kiếm cụm từ khóa chính xác. Hoặc các biến thể gần đúng của cụm từ khóa chính xác của bạn cùng với những từ có thể có khác trước hoặc sau cụm từ đó. Các biến thể gần đúng bao gồm lỗi chính tả, dạng số ít và số nhiều, cụm từ viết tắt, biến thể từ gốc (chẳng hạn như sàn và làm sàn), chữ viết tắt và dấu.

c. Đối sánh sửa đổi rộng

Đối sánh sửa đổi rộng là loại từ khóa có hiệu quả rất cao trong quảng cáo Google

 

Đây là dạng đối sánh vô cùng hiệu quả trong các chiến dịch quảng cáo Google. Nhưng lại có khá nhiều người không biết đến nó. Đối sánh sửa đổi rộng  rộng hơn đối sánh cụm từ và chính xác. Nhưng hẹp hơn đối sánh rộng. Dạng đối sánh này giúp bạn nhắm mục tiêu chính xác nhưng vẫn khá linh hoạt. Để sử dụng, bạn phải thêm dấu “+” đằng trước mỗi từ bắt buộc xuất hiện trong từ khóa khi kích hoạt.

Ví dụ: Từ khóa của bạn là “+dịch +vụ +Google +Adwords”. Khi người dùng tìm kiếm cụm từ “dịch vụ adwords”, quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện. Nhưng quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng truy vấn “dịch vụ quảng cáo Facebook Ads uy tín”. Nói cách khác, những từ mà bạn thêm dấu “+” đằng trước trong cụm từ khóa nhất định phải xuất hiện trong cụm từ tìm kiếm của người dùng thì từ khóa mới được kích hoạt.

Đối sánh rộng là loại từ khóa được sử dụng rộng rãi nhất trong quảng cáo Google

 

Như tên gọi, đối sánh rộng là dạng đối sánh rộng nhất trong 4 loại đối sánh từ khóa. Cài đặt từ khóa cho phép quảng cáo của bạn hiển thị khi có ai đó tìm kiếm từ khóa đó hoặc biến thể của từ khóa. Từ khóa đối sánh rộng “quảng cáo Facebook Ads” có thể làm cho quảng cáo của bạn hiển thị nếu có ai đó tìm kiếm các biến thể như “quảng cáo Facebook Ads”, “dịch vụ quảng cáo Facebook Ads“ và “quảng cáo Facebook Ads là gì”.

Đối sánh rộng cho phép từ khóa kích hoạt quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi có ai đó tìm kiếm cụm từ đó, cụm từ tương tự, dạng số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa. Và các biến thể từ gốc (như sàn và làm sàn), tìm kiếm có liên quan và các biến thể có liên quan khác.

3. Nên tìm đến các khóa học quảng cáo Google hay thuê dịch vụ quảng cáo Google?

Hiện nay có rất nhiều khóa học quảng cáo Google trên thị trường, với nhiều loại giá cả khác nhau. Đối với một người mới, rất có nhiều khả năng những khóa học này sẽ làm bạn lạc lối và nhanh chóng bỏ cuộc vì chẳng biết đường nào mà lần.

Thực tế, tất cả những khóa học quảng cáo Google hiện nay tập trung chủ yếu vào việc hướng dẫn người tham gia cách chạy quảng cáo cơ bản cùng với cách sử dụng các công cụ giúp đỡ trong quá trình quảng cáo. Trong khi đó tất cả những thông tin này bạn vẫn sẽ có thể có được thông qua các diễn đàn, blog liên quan đến quảng cáo. 

Nếu bạn là một người có kĩ năng ngoại ngữ, Blog của Neil Patel hay Adespresso sẽ là một trợ thủ đắc lực cho bạn. Trên hai blog này có gần như đầy đủ tất cả các kiến thức bạn cần biết về quảng cáo Google và ngoài ra còn có cả Content Marketing, Facebook Ads, SEO,… 

Còn nếu bạn không quá tự tin vào trình độ ngoại ngữ, Blog Thuengay hay Blog LeadUp cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để chạy quảng cáo Google.

Còn nếu bạn không có thời gian để tự tìm hiểu và  muốn có được các chiến dịch quảng cáo Google có hiệu quả nhanh chóng, hãy tìm đến các dịch vụ quảng cáo Google tại LeadUp.

LeadUp hiện nay là một trong những  đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing tinh gọn đầu tiên tại Việt Nam. Cùng với đội ngũ chuyên viên quảng cáo lên đến 5 năm kinh nghiệm, LeadUp đã làm hài lòng rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. 

LeadUp là đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing Online tinh gọn tại Việt Nam

 

Đến với LeadUp, không chỉ được rảnh tay uống trà mỗi ngày, mà bạn còn có thể theo dõi toàn bộ quá trình quản lý và chạy quảng cáo Gôgle của LeadUp. Đây là điều mà ít đơn vị sẵn sàng chia sẻ. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên của LeadUp sẵn sàng trả lời những câu hỏi về quảng cáo Google mỗi khi cần thiết, đây cũng là một cách học thêm kiến thức mà nhiều người không để ý. 

Nếu muốn được biết thêm thông tin về các dịch vụ quảng cáo của LeadUp, hãy liên hệ với các chuyên gia LeadUp.vn theo thông tin sau:

 

Công ty quảng cáo LeadUp Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 4, số 3, ngõ 18, phố Yên Lãng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline tư vấn miễn phí : [ 0985.881.894 ]

Email tư vấn: lienhe@leadup.vn

 

4. Lời kết

Quảng cáo Google dễ dàng thu hút khách hàng, chốt sale, điều này không có ai phủ nhận hết. Tuy nhiên, có cái dễ sẽ có cái khó, bạn có thể dễ dàng kiếm tiền nhờ quảng cáo Google thì bạn cũng có thể mất hết tất cả vì quảng cáo Google nếu bạn không có đủ kiến thức. 

Hãy đọc qua bài hướng dẫn này trước khi bắt tay vào thực hiện chiến dịch quảng cáo Google đầu tiên nhé. 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

11 BÌNH LUẬN

  1. Từ khóa khi chạy có bị giới hạn không, mình từng thuê chạy nhưng từ khóa không được biết thông số thế nào, hiệu quả từ nào tốt từ nào cũng không bết

    • Chào Hà Châu, bạn nên tìm một đơn vị triển khai Quảng cáo minh bạch về tài khoản, minh bạch về chi tiêu ngân sách. Vì về nguyên tắc, Google cấp cho mỗi khách hàng 1 tài khoản riêng, và các agency quảng cáo hoàn toàn có thể cấp quyền truy cập cho khách hàng vào để xem thông tin chi tiết, bạn nhé. Bạn có thể liên hệ bên mình để được tư vấn thêm về cách tính hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo: 0985.881.894. Thân mến.

    • Chào Dương, Bạn có thể bắt đầu ở mức 5-10%. Tuy nhiên tuỳ vào chiến dịch và loại sản phẩm mà bạn nên sử dụng tỉ lệ phân bổ ngân sách cho phù hợp. Miễn sao có thể phủ được hết đối tượng đã truy cập website của bạn, và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên cao nhất, bạn nhé. Bạn có thể liên hệ hotline bên mình để được phân tích và tư vấn chi tiết nhé: 0985.881.894. Thân mến.

  2. Trong bài viết có đánh giá đối sánh sửa đổi rộng là loại đối sánh vô cùng hiệu quả, vậy đây có phải loại đối sánh tối ưu nên sử dụng nhất hay không ?

    • Đối sánh này hiệu quả hơn nhiều so với đối sáng rộng bạn ạ. Vì nó yêu cầu chắc chắn phải có các từ trong từ khoá, nhưng vị trí có thể khác nhau. VD: với từ khoá +toyota +vios thì có thể khớp với cả các cụm từ mà người dùng tìm kiếm như sau:
      xe toyota vios
      vios toyota giá bao nhiêu
      vios của toyota

      Tuy nhiên từ năm 2021, Google bỏ loại đối sánh Rộng có điều chỉnh rồi bạn nhé. Hiện tại Google có hệ thống AI hiểu nghĩa từ khoá khá tốt, nên Đối sánh rộng hoạt động cũng tốt ngang như đối sánh rộng có điều chỉnh.

    • Chào bạn, Google Ads giúp cho bạn là kênh marketing trả phí cho mỗi click chuột. Còn SEO là kênh marketing giúp bạn có thể thu hút khách truy cập vào một cách tự nhiên, không mất phí nhé. Bạn có thể liên hệ Hotline bên mình để được tư vấn chi tiết hơn, và cách triển khai các kênh marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây