Quảng cáo Google Shopping là gì: Cẩm nang kiến thức từ A-Z về Google Shopping

10
2278

Thời gian gần đây, quảng cáo Google Shopping đang trở thành một khái niệm rất hot với những người làm marketing. Vậy quảng cáo Google Shopping là gì?

Đây là hình thức quảng cáo có tính cạnh tranh, thích hợp cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Bạn đã thực sự hiểu về cách thức tiếp thị này? Nếu đang quan tâm đến Google Shopping, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nó qua bài viết dưới đây.

1. Sơ lược về Google Shopping

1.1. Quảng cáo Google Shopping là gì?

Quảng cáo Google Shopping, hay Google Shopping Ads, là hình thức quảng cáo MUA SẮM của Google. Tuy nhiên thay vì hiển thị content hay các video quảng cáo, thì quảng cáo này hiển thị hình ảnh sản phẩm, thông tin, giá cả, tên người bán. Nhìn trực quan, thì quảng cáo này giống như 1 gian hàng online được hiển thị ngay vị trí tìm kiếm hot nhất của trang kết quả tìm kiếm Google.

Đây là hình thức quảng cáo mới, phát triển sau các hình thức Google Ads khác như Google Search, Google Display, Youtube… Quảng cáo này chỉ mới được ra mắt tại Việt Nam vào quý IV/2018. Tuy nhiên hiệu quả quảng cáo mang lại rất lớn. Cách chuyên gia đánh giá đây là loại quảng cáo có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất hiện nay. Mảng sản phẩm bán lẻ trực tuyến  là mảng tương thích tốt nhất với quảng cáo này.

1.2. Google Shopping hiển thị như thế nào?

Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, quảng cáo Google Shopping sẽ xuất hiện ở 2 vị trí cơ bản:

  • Google Shopping Ads hiện trên các kết quả Google Ads và kết quả tự nhiên (SEO)

Với mỗi từ khóa tìm kiếm, Google sẽ hiển trị 25 kết quả trên trang 1. Trong đó, quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị đầu tiên ngay sau kết quả tìm kiếm, sau đó đến các quảng cáo Google Ads rồi đến SEO. Người dùng có thể thực hiện thao tác lướt ngang để xem các sản phẩm khác. Hình thức hiển thị này xuất hiện trên cả máy tính và điện thoại.

quảng cáo google shopping là gì
(Một trong 2 dạng hiển thị của Google Shopping)
  • Google Shopping hiển thị phía bên phải của kết quả tìm kiếm

Dạng hiển thị này chỉ dành riêng cho các thao tác tìm kiếm được thực hiện trên máy tính. Trong đó, Google sẽ hiển thị 9 kết quả hình ảnh ngay bên phải của màn hình.

1.3. Chi phí quảng cáo Google Shopping tính như thế nào?

Cũng giống như quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Google Shopping được tính phí trên 2 trường hợp:

  • Tính theo giá thầu từ khóa
  • Tính theo chi phí trên mỗi nhấp chuột (CPC)

Điều này có nghĩa là, bạn có thể tối ưu ngân sách của mình bằng việc lựa chọn hình thức CPC. Quảng cáo vẫn được khách hàng nhìn thấy, nhưng chỉ khi khách hàng click vào thì mới tính tiền. Do đó, giá thầu cần chi trả thường sẽ thấp hơn giá thầu tối đa.

2. Quảng cáo Google Shopping phù hợp với doạnh nghiệp nào? Hiệu quả ra sao? 

Với Google Shopping, cả doanh nghiệp lẫn người dùng đều có được kết quả đúng như mong muốn của mình. Từ quảng cáo mua sắm, khách hàng có thể ngay lập tức nhìn thấy sản phẩm mà mình đang quan tâm. Khách dễ có sự chọn lựa mua sắm với sản phẩm phù hợp. Khách cũng không có cảm giác khó chịu khi có quá nhiều quảng cáo xuất hiện. Doanh nghiệp có thể tận dụng nhu cầu người dùng để triển khai các chiến dịch Google Shopping nhằm thúc đẩy doanh số tốt hơn.

quảng cáo google shopping
(Quảng cáo Shopping mang hình ảnh sản phẩm trực quan tiếp cận khách hàng)

2.1. % nhấp CTR cao hơn so với Ads Adwords thông thường từ 2-3 lần

Theo thống kê từ hiệu quả quảng cáo Google Shopping, mức tăng trưởng của doanh nghiệp đạt được là:

  • Tăng 30% CRT (Tỷ lệ nhấp chuột) vào quảng cáo
  • Tăng 40% tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng
  • Giảm 25% chi phí cho mỗi lần nhấp chuột so với quảng cáo Adwords
  • Giảm ½ ngân sách so với các chiến dịch quảng cáo truyền thống (catalogue, tờ rơi, quảng cáo trên tivi…)

2.2. Hiệu quả quảng cáo ấn tượng hơn

Google Shopping hướng quảng cáo đến tệp khách hàng chuẩn xác nhất. Đây là những khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua sản phẩm. Từ đó hiệu quả quảng cáo được tăng cường. Doanh thu của doanh nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tận dụng kết hợp đồng thời quảng cáo Google Adwords để gia tăng hiệu quả hiển thị. 

quảng cáo google shopping
(Kết hợp với Google Adwords sẽ mang lại hiệu quả tối ưu)

2.3. Phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn

Khi sản phẩm có cơ hội được hiển thị rộng hơn, phạm vi tiếp cận khách hàng cũng tăng lên. Bạn có thể mang sản phẩm của mình giới thiệu đến nhiều khách hàng ở khắp nơi. Nếu khách hàng chưa có nhu cầu mua ngay, thì các chiến dịch Remarketing sẽ giúp đưa hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Từ đó, tỉ lệ chuyển đổi sẽ được thúc đẩy hiệu quả.

3. Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo Google Shopping là gì?

Đến đây thì bạn đã hiểu được quảng cáo Google Shopping là gì? Cách thức tính phí cũng như hiệu quả ra sao? Với những lợi ích marketing thiết thực, rất nhiều doanh nghiệp đã chọn Google Shopping để kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, phương thức quảng cáo này cũng có ưu và nhược điểm nhất định.

3.1. Ưu điểm

  • Hướng đúng nhóm khách hàng mục tiêu khi người dùng tìm kiếm từ khóa chính xác về sản phẩm
  • Vị trí hiện quảng cáo nổi bật, đập ngay vào mắt người dùng
  • Hình ảnh sản phẩm trực quan, hấp dẫn. Thúc đẩy tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Có thể hiển thị nhiều hơn 1 sản phẩm trên Google Shopping của cùng 1 nhà quảng cáo
  • Có thể hiển thị cùng lúc cả quảng cáo Google Shopping và Google Ads ngay phía dưới.
  • Cơ hội tăng click và chuyển đổi
  • Người dùng thông qua quảng cáo Google Shopping với cụ thể hình ảnh, giá bán, đã lọc ra được các sản phẩm phù hợp. Vì vậy những click đều là những click giá trị, có tỷ lệ chuyển đổi cao. Doanh nghiệp đạt hiệu quả quảng cáo với chi phí tốt nhất.
  • Đo lường và hiệu chỉnh trực tuyến đơn giản, dễ dàng

3.2. Nhược điểm

  • Việc cài đặt quảng cáo khó hơn so với những quảng cáo khác của Google
  • Cập nhật số lượng hàng hết hay còn phải thực hiện thủ công. Nếu không cập nhật, sẽ lãng phí tiền quảng cáo khi người dùng click vào Shopping đã hết hàng hoặc bỏ mẫu.
  • Hình thức còn khá mới mẻ so với đa số người dùng.
  • Chỉ hiệu quả với những ngành nghề đặc thù: bán lẻ, thương mại điện tử, kinh doanh nhiều mặt hàng đa dạng…
quảng cáo google shopping
(Google Shopping khá mới, nên sẽ gây khó khăn cho nhiều nhà kinh doanh ít kinh nghiệm)

4. Hướng dẫn cài đặt Quảng cáo Google Shopping

  • Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center. Google sẽ gửi link xác nhận URL trang web của bạn.
  • Bước 2: Liên kết Merchant Center với tài khoản chạy Adwords của bạn (là tài khoản gmail dùng để chạy quảng cáo Google)
  • Bước 3: Tạo chiến dịch Google Shopping với ngân sách và khu vực bạn mong muốn: mục tiêu doanh số, lượt truy cập, khách hàng tiềm năng…
  • Bước 4: Sử dụng file Google Sheets được tạo sẵn để tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên. Chọn chiến dịch mua sắm chuẩn hoặc mua sắm thông minh.
  • Bước 5: Cài đặt chiến dịch và khởi chạy như các chiến dịch bình thường. Thông thường cần 3-5 ngày để Google duyệt quảng cáo.

Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết cách cài đặt quảng cáo Google Shopping theo hướng dẫn dễ làm của LeadUp.vn

Cấu hình cài đặt sản phẩm chuẩn:

  • Hình ảnh: Hiển thị đầu tiên
  • Tên sản phẩm: Ngay dưới hình ảnh
  • Giá sản phẩm: Ngay dưới tên sản phẩm
  • Địa chỉ website: Vị trí dưới cùng trong kết quả quảng cáo.

5. Mẹo để tăng CTR khi chạy Google Shopping

Quảng cáo Google Shopping có nhiều ưu điểm so với các hình thức quảng cáo khác. Vì vậy, nếu triển khai chiến dịch hiệu quả, bạn sẽ có cơ hội bùng nổ đơn hàng. Để gia tăng hiệu quả quảng cáo, có thể áp dụng các cách sau:

  • Chèn từ khóa chính xác trong tên sản phẩm. Khi khách hàng search từ khóa, từ khóa đó buộc phải có trong tên sản phẩm thì Google mới hiển thị.
  • Bổ sung thêm các chi tiết thông tin sản phẩm: màu sắc, kích cỡ… Điều này sẽ nhắm đúng target khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Hiển thị rating (đánh giá sao) của sản phẩm. Phần này sẽ tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm.
  • Thiết kế hình ảnh rõ nét, đẹp, chuẩn kích thước, có độ phân giải cao. Hiệu quả nhất là ảnh trên nền trắng, thể hiện đúng đặc trưng sản phẩm. Không nên chứa text trong ảnh hoặc đóng dấu ảnh.
  • Đảm bảo trang đích có đầy đủ thông tin về sản phẩm và thương hiệu để tăng uy tín với người dùng.
  • Update thường xuyên, kịp thời về sản phẩm
  • Nên chạy thử một loạt sản phẩm để thử nghiệm cũng như học cách tối ưu chiến dịch. Sau đó lọc ra các sản phẩm bán chạy nhất để chạy quảng cáo.
  • Thực hiện các chiến dịch tiếp thị lại để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Nên đọc kỹ chính sách của Google trước khi thiết lập quảng cáo. Tránh trường hợp quảng cáo chậm hoặc không được duyệt, phải sửa nhiều lần. Như vậy, có thể bạn sẽ bỏ lỡ những thời điểm vàng trong kinh doanh (sale Tết, sale ngày lễ…)

Bạn cũng có thể tham khảo thêm 05 cách tối ưu Google Shopping hiệu quả để tăng CTR vượt trội hơn nữa.

6. Chưa có hướng chạy Shopping ra khách với chi phí thấp? LeadUp.vn sẽ giúp bạn 

Chỉ mới 2 năm từ khi quảng cáo Google Shopping vào Việt Nam. Vì vậy, những nhà kinh doanh vẫn còn khá bỡ ngỡ với hình thức quảng cáo này. Nếu bạn đang kinh doanh thị trường bán lẻ, có website sản phẩm, thì đừng ngần ngại triển khai chiến dịch Google Shopping để thúc đẩy kinh doanh.

quảng cáo google shopping
(Tăng doanh thu nhờ thuê dịch vụ chạy quảng cáo tốt)

Thuê dịch vụ chạy quảng cáo Google Shopping sẽ giúp bạn tối ưu chiến dịch, nhanh chóng đạt hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa. LeadUp.vn sẽ giúp bạn!

LeadUp.vn là đơn vị chạy quảng cáo đa kênh Google. Cho đến nay, LeadUp.vn đã hoạt động hơn 5 năm, trở thành đối tác tin cậy cho hơn 3.500 doanh nghiệp trong ngoài nước. Với bề dày kinh nghiệm cùng kỹ năng chuyên môn ổn định, chúng tôi sẽ mang khách hàng về cho bạn với dịch vụ chạy quảng cáo Google Shopping.

Bạn sẽ nhận được gì từ dịch vụ của LeadUp.vn?

  • Tư vấn miễn phí, giúp bạn nâng cao hiểu biết về Google Shopping
  • Chiến dịch hiệu quả, đảm bảo KPI cam kết
  • Tối ưu chi phí với các gói ngân sách lý tưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Đong đếm, đo lường và thay đổi mỗi ngày để hoàn thành chiến dịch tốt nhất.

Ngoài Google Shopping, LeadUp.vn cũng sẽ giúp bạn triển khai kế hoạch marketing Google toàn diện. Đây chính là cách đơn giản nhất để tạo doanh thu, đạt lợi nhuận trong kinh doanh.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến LeadUp.vn qua hotline: 0985.891.894.

Trên đây là tất tần tật từ A-Z những thông tin cơ bản về Google Shopping. Giờ thì bạn đã hiểu Google Shopping là gì. Nếu áp dụng thành thạo, chắc chắn mảng tiếp thị này sẽ mang lại những lợi ích không nhỏ. Để thực hiện kế hoạch bài bản, bạn không thể thiếu một người đồng hành kinh nghiệm như LeadUp.vn. Hãy liên hệ chúng tôi ngay, nếu bạn muốn “đi tắt, đón đầu” thị trường và trở thành một trong những người chạy quảng cáo Google Shopping thành công nhất!

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

10 BÌNH LUẬN

    • Chào bạn. Để setup được shopping cần có kinh nghiệm cấu hình website, merchant và file danh sách sản phẩm. Về quảng cáo cũng cần tối ưu đối tượng, phễu bán hàng, tối ưu QC theo hành vi của khách. Việc này cần làm thường xuyên, cũng như phải cập nhật chính sách Google Shopping liên tục.

      Vì vậy, để hiệu quả, mình thấy bạn nên thuê đơn vị có kinh nghiệm, đặc biệt phải là Đối tác được chứng nhận của Google. Như vậy mới đảm bảo quảng cáo của bạn được thực thi hiệu quả.

      Theo thống kê thì trung bình bên mình giúp các khách hàng triển khai Google Shopping tăng doanh số thêm từ 80% đến 240% (tuỳ ngành hàng) so với khi họ tự chạy.

      Bạn có thể liên hệ với hotline bên mình để được tư vấn và đánh giá (nếu bạn đang tự chạy) nhé.

      Thân mến

  1. Cho mình hỏi chiến dịch mua sắm chuẩn và chiến dịch mua sắm thông minh khác nhau như thế nào? Loại chiến dịch mua sắm nào sẽ cho chuyển đổi tốt nhất ?

    • Chào Tuấn Anh. Chiến dịch mua sắm chuẩn và chiến dịch mua sắm thông minh khác nhau về tạo từ khóa, chỉnh sửa từ khóa, đặt giá thầu, phần mở rộng, tính năng báo cáo, vị trí quảng cáo hiện thị, trang đích. Chiến dịch mua sắm thông minh sẽ cho chuyển đổi tốt hơn. Bạn vui lòng liên hệ vào hotline của LeadUp 0985.881.894 để được tư vấn cụ thể nhé. Thân mến.

    • Chào chị Vân, một vài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến quảng cáo shopping bị từ chối như: nội dung quảng cáo vi phạm bản quyền, setup sản phẩm đang không đúng với quy định của google, …

      LeadUp cần review trường hợp của chị để hỗ trợ mình cách khắc phục quảng cáo shopping bị từ chối. Mình có thể cap màn hình các bước setup chiến dịch hoặc liên hệ trực tiếp đến 0985.881.894 để bên em hướng dẫn ạ.

    • Dạ LeadUp chào anh ạ!
      Việc chọn lọc từ khóa để quảng cáo là việc thu hẹp tối đa và chỉ bao gồm những từ khóa cần thiết có thể tiếp cận đến các đối tượng khách tiềm năng. Lựa chọn từ khóa càng sát với khách hàng tiềm năng hay tìm kiếm trên Google thì chuyển đổi sẽ càng hiệu quả. Nếu không chọn lọc từ khóa rất dễ xảy ra tình trạng tiếp cận đến những khách hàng không thực sự có nhu cầu đến sản phẩm của mình mà tổn hại ngân sách. Nếu anh đang gặp khó khăn trong việc chọn lựa từ khóa phù hợp anh có thể liên hệ đến hotline 0985.881.894, các bạn sẽ hỗ trợ mình cụ thể hơn ạ

    • LeadUp chào bạn!
      Quảng cáo Google Shopping thường phù hợp với các mặt hàng bán lẻ, đặc biệt là sản phẩm thời trang, sản phẩm điện tử, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, thực phẩm và đồ uống, và nhiều sản phẩm khác. Tuy nhiên, để xác định chính xác các sản phẩm phù hợp với quảng cáo Google Shopping, cần phải thực hiện nghiên cứu thị trường và phân tích cạnh tranh để tìm ra những sản phẩm có tiềm năng cao trong việc quảng cáo trên Google Shopping. Ngoài ra để chạy được quảng cáo Google Shopping yêu cầu website cần đáp ứng đủ yêu cầu, để được tư vấn cụ thể về chiến lược quảng cáo Google Shopping, bạn vui lòng liên hệ ngay LeadUp theo hotline 0985.881.894 để được tư vấn nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây