Marketing online là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản mới nhất 2024

Nếu bạn là một nhà kinh doanh, thì hiểu được marketing online là gì rất cần thiết. Marketing online là xu hướng tiếp thị quan trọng khi nền tảng internet phát triển. Trong thời đại mà người người làm marketing, nhà nhà làm marketing, nhưng thực tế không phải ai cũng có câu trả lời rõ ràng marketing online là gì.

1. Marketing online là gì?

Marketing: Tiếp thị

Online: Trực tuyến

Như vậy, marketing online hiểu đơn giản chính là hình thức tiếp thị trực tuyến. Việc tiếp thị sẽ được thực hiện dựa vào công nghệ mạng máy tính toàn cầu. Thông qua mạng máy tính cùng những công cụ điện tử sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật tiếp thị đến khách hàng.

Cũng như marketing truyền thống, mục đích cuối cùng của marketing online chính là mang sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến với khách hàng nhanh nhất.

marketing online là gì
(Marketing online là gì? marketing online hiểu đơn giản chính là hình thức tiếp thị trực tuyến)

Đối người doanh nghiệp mà nói, thì ở đâu có khách hàng, ở đó buộc phải có tiếp thị. Tiếp thị hay marketing chính là con đường ngắn nhất để mang sản phẩm tiếp cận khách hàng. Khi  khách hàng có cơ hội nhìn thấy, trải nghiệm sản phẩm, cơ hội mua hàng sẽ cao hơn.

Điều này lý giải vì sao trong thời đại 4.0, marketing online chính là yếu tố sống còn của nhiều doanh nghiệp. 

Hiện nay, lượng người dùng truy cập các trang web trực tuyến, các nền tảng mạng xã hội rất lớn. Xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet, xu hướng giao tiếp qua mạng xã hội, xu hướng mua hàng trên mạng… Tất cả chính là tiền đề để marketing online phát triển. Một lượng người dùng khổng lồ đang có mặt trên các nền tảng internet, vậy thì tại sao lại không thông qua internet để tiếp thị sản phẩm, thương hiệu? 

2. Một số hình thức Marketing Online hiệu quả hiện nay 

Bạn đã hiểu được marketing online là gì. Vậy có bao nhiêu hình thức marketing online?

2.1. Website

Website chính là ngôi nhà trực tuyến của doanh nghiệp. Bạn có thể kinh doanh trên Facebook mà không cần website? Ok, nhưng thực chất chỉ là mượn nhà người khác để kinh doanh. Bạn cần phải có một ngôi nhà của riêng mình. Tại đó những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng, thông tin doanh nghiệp… được hiển thị chi tiết nhất. Nếu làm marketing online mà không có website, thì cũng giống như bạn bán hàng mà không có thương hiệu riêng vậy.

2.2. SEM: SEO và PPC

marketing online là gì
(Các hình thức marketing online)
  • SEM- (Search Engine Marketing)- Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Đây là hình thức marketing online rất phổ biến. SEM gồm 2 loại: SEO và PPC
  • SEO ( Search Engine Optimization)- Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm. Đây là cách marketing dựa vào việc tối ưu website để tăng thứ hạng trên Google. Đây là một phương pháp nâng hạng đầy khó khăn. Bạn cần phải tối ưu các nội dung, hình ảnh trong website của mình, để Google tự động nhận diện dựa trên các tiêu chí đánh giá, trả kết quả về cho người dùng khi tìm kiếm từ khóa có liên quan.
  • PPC (Pay-Per-Click)- Trả tiền cho click. Đây là hình thức marketing có trả phí cho Google. Nghĩa là bạn đăng quảng cáo và sẽ phải trả phí cho Google khi khách hàng click vào quảng cáo của bạn. Những kết quả PPC thường có gắn kèm “QC” hoặc “Ads”.

2.3. Email Marketing

Đây là hình thức tiếp thị thông qua việc gửi email đến khách hàng. Doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, các chương trình dành riêng cho từng nhóm khách hàng khác nhau, theo sự phân loại đã định trước đó..

2.4. Google Adwords

Hay còn gọi là Google Ads, đây là dịch vụ quảng cáo do google cung cấp. Nghĩa là bạn trả phí cho google để google hiển thị quảng cáo của bạn khi người dùng tìm kiếm từ khóa. Có nhiều hình thức google ads như: google search, GDN, Remarketing, google shopping. PPC kể trên chính là một hình thức quảng cáo có tính phí của Google Adwords.

2.5. Social Media

Hình thức này gọi là truyền thông trên mạng xã hội. Điển hình nhất có thể kể đến là việc marketing online với Fanpage. Đây không chỉ là một kênh tiếp thị mà còn giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Đồng thời, mạng xã hội còn giúp kết nối khách hàng, tạo nên một Group khách hàng đông đảo cho doanh nghiệp.

2.6. Display Ads

Mô hình marketing này triển khai dựa trên việc đăng các quảng cáo trên nền tảng các website đối tác của google. Khi người dùng vào website để đọc tin tức hoặc tìm kiếm thông tin, họ sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Ví dụ: Tuổi Trẻ, Pháp Luật, Vnexpress…

2.7. Video Marketing

Video là công cụ có thể truyền tải thông điệp của bạn đến khách hàng theo cách mạnh mẽ nhất. Công cụ này đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến lược online marketing. Đặc biệt trong các chiến dịch Viral thì sử dụng video sẽ giúp lan truyền thông điệp hiệu quả nhất.

3. Bí kíp tự học marketing online cho người mới bắt đầu 

marketing online là gì
(Có thể học marketing từ nhiều cách)

Bạn có thể tự học marketing online. Hoặc chí ít bạn cũng phải hiểu về marketing online. Với người đứng đầu doanh nghiệp, điều này càng quan trọng.

Khi hiểu được vấn đề, bạn mới có thể lên kế hoạch xây dựng và điều chỉnh các chiến lược marketing của mình. Bạn cũng có thể thuê dịch vụ, khi đó sự am hiểu của bạn sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng dịch vụ. Vì vậy, hãy trau dồi kiến thức marketing online cho mình bằng những bí kíp sau:

3.1. Xác định trước mục tiêu

Làm bất cứ việc gì, việc xác định mục tiêu là rất quan trọng. Hãy định hình mục đích học marketing online là gì?. Bạn học để hành hay học để hiểu. Từ đó, mức độ đào sâu cũng sẽ khác biệt hơn.

3.2. Theo dõi website, group, kênh youtube về marketing online, đào tạo marketing online

Bạn biết đấy, sự phát triển của công nghệ thông tin là nền tảng của marketing online. Và nó cũng chính là kho tri thức vô tận mà bạn có thể khai thác. Bạn có thể tận dụng những website về marketing, các diễn đàn, các group, youtube…để học hỏi nâng cấp kiến thức mỗi ngày cho mình.

3.3. Tham gia các hội thảo về marketing online

Nếu có thời gian, thì tham dự hội thảo sẽ là cách học marketing online khá hiệu quả. Việc đọc tài liệu và nghe thuyết trình trực tiếp, trao đổi giữa những người làm marketing… sẽ giúp bạn vỡ ra nhiều vấn đề bổ ích.

3.4. Học qua các chuyên gia đầu ngành

Những cuốn e-book hay các cẩm nang về marketing online từ những chuyên gia đầu ngành sẽ là tài liệu học marketing hiệu quả. Nếu muốn nâng cao trình độ, hãy tìm đọc. Khi có vấn đề gì khó hiểu, bạn có thể lên các group để hỏi. Chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều tư vấn. Hoặc bạn cũng có thể học hỏi cách chạy các chiến dịch Marketing thực tế. Bằng cách thuê chính các dịch vụ Marketing từ các bên chuyên nghiệp.

3.5. Đăng ký khóa học online của bên đào tạo Marketing uy tín

Đăng ký một khóa học marketing sẽ là lựa chọn phù hợp, nếu bạn muốn tìm hiểu về kênh tiếp thị này. Bạn có thể học trực tuyến hoặc học trực tiếp đều được. Tuy nhiên, lưu ý chọn một đơn vị tổ chức khóa học chuyên nghiệp, uy tín. Hãy xem đánh giá của những học viên trước để có quyết định tốt nhất.

4. Các sai lầm cần tránh khi triển khai Marketing Online cho doanh nghiệp 

Marketing online là chìa khóa để mở cửa thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng thành công với điều này. Khi xây dựng và phát triển một kế hoạch marketing, bạn cần lưu ý tránh những sai lầm sau:

4.1. Không xây dựng kế hoạch Marketing online cụ thể

marketing online là gì
(Một chiến lược không được đầu tư nghiêm túc ngay từ đầu sẽ “xôi hỏng bỏng không” khi chưa đến đích)

Một chiến lược không được đầu tư nghiêm túc ngay từ đầu sẽ “xôi hỏng bỏng không” khi chưa đến đích. Vì vậy, cần phải lên kế hoạch cụ thể nếu bạn muốn làm marketing thành công. Đặc biệt cần phải lưu ý các vấn đề sau:

  • Ngân sách dự kiến
  • Hình thức triển khai
  • Kế hoạch thực hiện
  • Thời gian diễn ra chiến dịch
  • Khách hàng mục tiêu
  • KPI….

4.2. Không đo lường kết quả các hoạt động Marketing online

Trong một chiến dịch marketing, sẽ có những phương án phát huy hiệu quả và những phương án thiếu tiềm năng. Vì vậy bạn cần phải đo lường hiệu quả thường xuyên. Khi không đo lường, bạn có thể sẽ tiêu hao nhiều ngân sách cho những chiến lược không phù hợp.

4.3. Không có đối tác phù hợp

Lựa chọn đơn vị dịch vụ là điều mà nhiều doanh nghiệp hay làm. Tuy nhiên, nếu không chọn được đơn vị uy tín, thì bạn sẽ mất tiền dịch vụ không ít, hiệu quả lại không cao. 

5. Cách tăng doanh số hiệu quả cho người mới bắt đầu làm marketing 

marketing online là gì
(Bật mí Cách tăng doanh số cho người mới làm marketing online)

Đừng nghĩ rằng chỉ những ai lão làng mới có thể làm marketing thành công. Là một người mới, nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo bước đột phá doanh thu bằng những mẹo nhỏ sau:

  • Tạo trang đích chất lượng: Fanpage, website cần phải được tối ưu theo cách tốt nhất. Nội dung sinh động, hình ảnh đẹp, rõ nét, từ khóa hợp lý. Hãy chăm chút cho trang đích để tăng hiệu quả SEO.
  • Tận dụng quảng cáo: Hãy đầu tư ngân sách cho các mục quảng cáo mà bạn thấy cần thiết. Có thể quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo Google. Trong quá trình thiết lập quảng cáo, cần liên tục đo lường để tối ưu chiến dịch.
  • Remarketing: hay Tiếp thị lại là một trong những cách tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất hiện nay. Bạn hãy tăng cường các chiến lược tiếp thị lại để tăng nhận diện thương hiệu đến khách hàng. 70% khách hàng sẽ không mua hàng ngay lần đầu. Nhưng với những chiến dịch remarketing, thì tỷ lệ chuyển đổi có thể đạt đến hơn 90%.
  • Email marketing: Với nhóm khách hàng cao cấp, đây là kênh tiếp thị rất hiệu quả. Vì vậy, hãy chăm chút cho email marketing. Đảm bảo súc tích, ngắn gọn, đánh trúng vào tâm lý và nhu cầu khách hàng.
  • CRM (Chăm sóc sau mua): Hãy biến khách mua hàng trở thành khách hàng trung thành của bạn.  Hãy thường xuyên tương tác với khách hàng, gửi đến khách hàng những thông tin về chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới…Bằng cách này, bạn sẽ giữ chân khách hàng và có được lượng khách hàng ổn định.

Kết luận

Trong giai đoạn hiện tại và có thể nhiều năm sau nữa, marketing online vẫn chính là kênh tiếp thị quan trọng với nhiều doanh nghiệp. Với hàng chục triệu người dùng truy cập mạng mỗi ngày, thì dù bạn là một thương hiệu mới toanh hay một cái tên lão làng đều sẽ có những cơ hội như nhau. 

Tuy nhiên, nếu mới làm marketing, bạn sẽ có chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc định hướng khai thác thị trường online chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Để được hỗ trợ, hãy liên hệ đến LeadUp.vn theo hotline: 0985 881 894. Chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm marketing online là gì, cùng bạn xây dựng chiến dịch tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

10 BÌNH LUẬN

  1. Mình đang làm trong lĩnh vực nội thất xây dựng, mình cũng đã có Web nhưng chưa được tối ưu về SEO, giờ mình muốn triển khai chạy QC, bạn cho mình hỏi nếu Web của mình được tối ưu SEO thì có phải khi chạy quảng cáo PPC sẽ hiệu quả hơn so với khi website chưa được tối ưu SEO hay không? Mong bạn tư vấn giúp.

    • Em chào anh Hoàng Hải. SEO giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp trang web của anh luôn xuất hiện trong top đầu tìm kiếm của Google, với danh sách từ khóa quan trọng. SEO giúp anh có lượng truy cập đều đặn, lâu dài. Nếu web của anh được tối ưu SEO thì chạy quảng cáo PPC sẽ hiệu quả hơn khi chưa tối ưu. Anh vui lòng liên hệ hotline bên em 0985.881.894 để được tư vấn cụ thể hơn nhé. Cảm ơn anh.

  2. Mình đang bán máy móc cho các công trình xây dựng, hiện tại mình chủ yếu triển khai quảng cáo theo truyền thống như phát tờ rơi, qua mối quan hệ, giờ mình muốn mở rộng mạng lưới để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, mình có tìm hiểu thêm về quảng cáo online nó rất hay. Bên bạn cho mình hỏi giờ muốn triển khai thì làm như thế nào? Mình cần những gì?

    • Chào bạn, Bước đầu trước khi triển khai chạy quảng cáo bạn nên bắt đầu với:
      – 1 Fanpage chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin
      – Website chuyên nghiệp, rõ ràng về dịch vụ và báo giá
      Để được tư vấn chi tiết hơn về cách triển khai, bạn vui lòng liên hệ với hotline hoặc chat zalo cho bên mình nhé. Thân mến,

  3. Tôi đang cần mkt trong lĩnh vực giáo dục để phát triển thương hiệu với các sản phẩm là khóa học online, mới xây website chưa được tối ưu. Vậy tôi làm gg ads như thế nào để đạt hiệu quả nhất?

    • Chào chị Tâm. Khi tìm mua về sản phẩm giáo dục, khách hàng có xu hướng tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau trên Google để lựa chọn ra khóa học uy tín nhất. Với việc sử dụng quảng cáo Google Ads trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể là với sản phẩm các khóa học online thì ban đầu chị nên lựa chọn chạy theo hình thức quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads) để trang web của chị được hiển thị lên top đầu trang tìm kiếm, sau đó chạy quảng cáo bám đuổi remarketing để gia tăng nhận thức cho khách hàng về thương hiệu sản phẩm của bên chị.

      Nếu chị gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, chị có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 0985.881.894 của bên em để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.

    • LeadUp chào chị!
      Không biết mục đích của mình là tăng doanh thu hay muốn tăng độ phủ rộng của thương hiệu đến khách hàng ạ? Với hình thức quảng cáo qua Facebook sẽ giúp chị có thể tăng độ nhận diện thương hiệu với số lượng lớn khách hàng còn đối với Google thì sẽ nhắm trực tiếp đến những khách hàng đang có nhu cầu, tìm hiểu đến dịch vụ này qua những từ khóa mà mình lựa chọn. Cũng tùy vào mục đích quảng cáo và tệp khách hàng mục tiêu mà mình có thể lựa chọn hình thức quảng cáo cho phù hợp. Nếu chị đang băn khoăn về 2 hình thức này bên em có thể hỗ trợ mình tốt hơn qua hotline 0985.881.894 để mình có thể hiểu rõ cũng như phác thảo cho mình một chiến lược hoàn chỉnh.

    • LeadUp chào bạn!
      Email marketing là một phương tiện quan trọng trong việc tiếp thị trực tuyến. Nó cho phép bạn gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng hoặc người đăng ký của bạn, cung cấp thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giảm giá và nhiều thông tin hữu ích khác. Ngoài ra, email marketing còn cho phép bạn tạo ra một mối quan hệ cá nhân hơn với khách hàng của bạn và giúp tăng tính tương tác với khách hàng. Vì vậy, email marketing là một phương tiện tiếp thị trực tuyến cần thiết và hiệu quả để giúp bạn tăng cường quan hệ với khách hàng của mình và đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn. Hiện nay leadup đang hỗ trợ rất nhiều các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất bán hàng bằng việc marketing quảng cáo, nếu bạn cần hỗ trợ về dịch vụ quảng cáo bạn vui lòng liên hệ LeadUp theo hotline 0985.881.894 để được tư vấn nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây