Ngành du lịch & khách sạn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong thời đại bùng nổ công nghệ số. Tiện ích sống tốt khiến khách hàng ngày càng “kỹ tính” yêu cầu cao hơn về trải nghiệm. Do đó, việc tiếp cận và thu hút họ bằng các phương pháp truyền thống như quảng cáo trên báo chí, truyền hình đã không còn hiệu quả như trước. Thay vào đó, chúng ta có khái niệm Marketing Online ngành Du lịch & Khách sạn
Marketing Online phát triển với tốc độ chóng mặt như một giải pháp đắc lực giúp ngành du lịch & khách sạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn! Cùng LeadUp khám phá ngay trong bài viết sau
Bài viết có gì?
I. Các chiến lược Marketing Online ngành du lịch & khách sạn hiệu quả
1. Quảng cáo trực tuyến (Online Advertising)
Quảng cáo trực tuyến (Online Advertising) là một trong những kênh Marketing Online hiệu quả nhất cho ngành du lịch & khách sạn. Với khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chính xác và hiệu quả, quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, tăng doanh thu và nâng cao thương hiệu.
Đặc biệt với hệ sinh thái Quảng cáo Google Ads đa dạng – Dịch vụ du lịch, khách sạn của doanh nghiệp có thể hiển thị rộng rãi tại bất cứ website, nền tảng nào mà người dùng truy cập. Google Ads cũng là dịch vụ thế mạnh mà LeadUp đã triển khai cho hơn +3500 khách hàng suốt nhiều năm qua.
- Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads): Hiển thị quảng cáo của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Google khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến ngành du lịch & khách sạn.
- Quảng cáo hiển thị (Display Ads): Hiển thị quảng cáo của bạn trên các trang web, ứng dụng và video khi người dùng truy cập.
- Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads): Hiển thị sản phẩm của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Google và các trang web thương mại điện tử.
- Quảng cáo video (Video Ads): Hiển thị quảng cáo video của bạn trên YouTube và các trang web khác.
Khách hàng tiềm năng trong ngành Du lịch & Khách sạn gồm những ai?
Khách hàng tiềm năng trong ngành Du lịch & Khách sạn bao gồm du khách trong nước, du khách quốc tế, khách hàng doanh nghiệp và các nhóm nhỏ như gia đình, cặp đôi, v.v.
Tham khảo thêm: Cập nhật quy trình & bảng giá chạy quảng cáo trên Google 2024
Nắm được đối tượng khách hàng phù hợp không những giúp doanh nghiệp thiết kế ra những bài quảng cáo chất lượng, mà còn hỗ trợ việc marketing trúng mục tiêu, sử dụng nguồn tiền xứng đáng để ra khách.
ĐỂ LẠI LIÊN HỆ, NHẬN NGAY HỖ TRỢ XÁC ĐỊNH NHÓM KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU NGÀNH DU LỊCH & KHÁCH SẠN – HOTLINE: 0985.881.894
[alo-form=5]
2. Marketing truyền thông xã hội (Social Media Marketing)
Là một cách hiệu quả để kết nối với khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp du lịch & khách sạn. Vậy cần sử dụng những kênh Marketing Online nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong ngành Du lịch & Khách sạn?
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, v.v., doanh nghiệp có thể chia sẻ hình ảnh, video, bài đăng blog và các nội dung hấp dẫn khác để thu hút khách hàng tiềm năng để khách “tự tới – tự chốt đơn”.
Tham khảo bài viết: TOP 4 nền tảng Mạng xã hội quảng bá ngành Du lịch & Khách sạn tiềm năng nhất
Nổi bật là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, các kênh xã hội trực thuộc Meta luôn đi đầu trong việc truyền thông và bán hàng dịch vụ du lịch. Việc sở hữu ít nhất một trong các mạng xã hội dưới đây là yêu cầu tiên quyết của mọi doanh nghiệp du lịch!
- Facebook: Nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới.
- Instagram: Nền tảng mạng xã hội tập trung vào hình ảnh và video, lý tưởng để chia sẻ hình ảnh đẹp về khách sạn và điểm đến du lịch
Bên cạnh đó, Zalo – Mạng xã hội có tới 76 triệu người dùng, hay được coi là mạng xã hội “quốc dân” tại Việt Nam cũng là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị du lịch, khách sạn Marketing và quảng cáo dịch vụ
Tuy nhiên, với sự xuất hiện ồ ạt của các kênh mạng xã hội như hiện nay, doanh nghiệp cũng cần lưu ý cách triển khai Marketing và quản lý như:
- Chọn đúng kênh: Lựa chọn các kênh mạng xã hội phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Chẳng hạn với Facebook, Zalo với độ phủ cao và đa dạng thế hệ người dùng, các tour du lịch lớn và mức giá trung bình hoàn toàn có thể quảng cáo phủ rộng tới mọi nhóm khách hàng. Chưa kể, hiện nay Facebook đã cho phép tính năng chạy quảng cáo từ bài post trong group! Hiện đã và đang có rất nhiều các group chia sẻ kinh nghiệm, review trải nghiệm các dịch vụ du lịch và khách sạn. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng cáo tại các group này và chạy bài để tăng độ chân thực!
- Tạo nội dung chất lượng: Chia sẻ nội dung hữu ích, hấp dẫn và phù hợp với sở thích của khách hàng. Hợp lý nhất là các nội dung:
- Chia sẻ lịch trình full tour du lịch: Các điểm địa ăn chơi, mua sắm, check-in tour 4N3Đ tại Đà Nẵng, 5N6Đ tại Thái Lan,…
- Tổng hợp các địa điểm biển/ vùng núi đẹp: Dạng bài tổng hợp vừa show được nhiều trải nghiệm và các gói tour bạn có, vừa là nguồn tài liệu người xem dễ dàng “lưu lại dùng dần” và tự chuyển đổi thành khách của bạn bất kỳ lúc nào.
- Chia sẻ full trải nghiệm tại chuỗi khách sạn/resort: Các dịch vụ trong, ngoài và liên kết tại điểm lưu trú; Tổng hợp ưu đãi, voucher,…
- Tương tác thường xuyên: Nhằm xây dựng uy tín, đặc biệt với những khách hàng mới. Đặc thù của ngành dịch vụ là luôn cần khách hàng mới và mục tiêu duy trì họ trở thành khách hàng trung thành. Bởi vậy từ việc trả lời comment, tin nhắn kịp thời đều giúp doanh nghiệp du lịch khách sạn “ghi điểm” trong mắt khách.
Làm thế nào để đo lường hiệu quả của chiến lược Marketing Online trong ngành Du lịch & Khách sạn?
Đo lường hiệu quả chiến lược Marketing Online trong ngành Du lịch & Khách sạn bằng các chỉ số như lượt truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu, số lượt đặt phòng, đánh giá khách hàng, v.v. Với các nền tảng mạng xã hội, mỗi kênh sẽ có những chỉ số đánh giá khác nhau. Liên hệ ngay với LeadUp để được tư vấn cụ thể bạn nhé!
3. Marketing qua email (Email Marketing)
Marketing qua email (Email Marketing) là hình thức tiếp thị sử dụng email để gửi thông tin, ưu đãi, tin tức và cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Đây là một kênh tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng và hiện tại.
Điểm khác biệt so với các hình thức Marketing khác:
- Tiếp cận trực tiếp: Email Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, cá nhân hóa và hiệu quả hơn.
- Tương tác cao: Tỷ lệ mở email và click chuột của Email Marketing thường cao hơn so với các kênh tiếp thị khác.
- Dễ dàng đo lường: Doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả của các chiến dịch Email Marketing thông qua các chỉ số như tỷ lệ mở email, click chuột, tỷ lệ chuyển đổi,…
- Chi phí thấp: So với các kênh tiếp thị khác, Email Marketing có chi phí thấp hơn rất nhiều.
Giới thiệu những hoạt động Marketing nổi bật, phù hợp với tính chất ngành du lịch và khách sạn:
- Gửi email chào mừng khách hàng mới
- Gửi email giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi
- Gửi email cập nhật tin tức, sự kiện du lịch
- Gửi email chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ
- Gửi email nhắc nhở khách hàng đặt phòng trở lại
Lưu ý (cần tránh) khi marketing kênh này:
- Không nên gửi email quá thường xuyên, gây phiền nhiễu cho khách hàng
- Nội dung email cần thiết thực, hữu ích và thu hút người đọc
- Tránh sử dụng các tiêu đề email gây hiểu lầm hoặc đánh lừa
- Cần đảm bảo email được hiển thị tốt trên mọi thiết bị
- Cần phân loại danh sách email để gửi nội dung phù hợp với từng đối tượng khách hàng
Fun fact: Email Marketing là một trong những kênh Marketing Online có hiệu quả cao nhất với tỷ lệ chuyển đổi trung bình lên đến 2.3%. Bởi vậy khi đã có nguồn data email và số điện thoại của khách hàng, doanh nghiệp vừa có thể nâng cao chăm sóc, vừa có cơ hội kích sale.
4. Marketing ảnh (Photo Marketing) & video (Video Marketing)
Nội dung Marketing Online nào thu hút nhất trong ngành Du lịch & Khách sạn?
Nội dung Marketing Online hấp dẫn trong ngành Du lịch & Khách sạn thường là hình ảnh, video về các điểm đến, dịch vụ, tiện ích, cũng như các trải nghiệm của khách hàng.
Theo một nghiên cứu của Google, 63% khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng đặt phòng khách sạn sau khi xem video giới thiệu về khách sạn đó.
Hoạt động Marketing nổi bật:
- Tạo dựng album ảnh và video chất lượng cao:
- Hình ảnh và video cần đẹp mắt, có độ phân giải cao, thể hiện được vẻ đẹp của điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ và trải nghiệm du lịch.
- Sử dụng đa dạng các góc quay, bố cục và kỹ thuật để tạo sự hấp dẫn và thu hút.
- Chia sẻ ảnh và video trên các kênh online: Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Pinterest, Tiktok,…), Youtube, email marketing,…
- Tham gia các hội nhóm du lịch, cộng đồng yêu thích du lịch trên mạng xã hội.
- Hợp tác với KOLs, influencers trong lĩnh vực du lịch để quảng bá hình ảnh và video.
Chi tiết sự kiện: LeadUp Workshop #2 – Đột Phá Kết Hợp Quảng cáo x Booking KOL/KOC
Hình thức quảng cáo ảnh và video tiềm năng nhất:
Một trong những cách Marketing hiệu quả và kích cầu doanh thu nhất hiện tại cho ngành du lịch chính là chạy quảng cáo ngay cho post video, hình ảnh.
Tham khảo bài viết: Tối ưu hóa Hình ảnh và Nội dung quảng cáo Facebook Ads/08 Cách viết nội dung quảng cáo Facebook tăng đơn hàng thần tốc
- Quảng cáo tại Meta (Facebook, Instagram), Zalo
Hệ sinh thái của Meta trải rộng từ Facebook, Instagram tới Whatsapp. Chỉ việc khởi tạo post tại trình quảng cáo của Meta, hệ thống sẽ tự động phân phối tới 2 mạng xã hội còn lại. Với vị trí và hình thức hiển thị quảng cáo vô biên, chắc chắn sẽ liên tục “bám đuổi” tới người quan tâm.
Trong khi đó với Zalo, doanh nghiệp du lịch hay các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà hàng, resort nên tận dụng tính năng Zalo Official Account để xây dựng thương hiệu, tương tác với khách hàng và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo từ những post tương tác tốt nhất ngay tại Zalo
- Quảng cáo video tại Facebook, Instagram Reels và TikTok
Nền tảng video ngày càng phổ biến với lượng người dùng khổng lồ, đặc biệt là giới trẻ – đối tượng khách hàng tiềm năng cho ngành du lịch.
Hơn thế nữa, thế mạnh của những kênh trên là chỉ cung cấp quảng cáo video với thời lượng trung bình 15 giây – 3 phút/ clip. Không quá dài hay quá ngắn đủ để chủ kênh “show” ra những mặt tiền ấn tượng nhất hớp hồn du khách. Do đó, LeadUp gợi ý cho bạn những idea phù hợp khi thiết kế video tại kênh này như sau:
- Video giới thiệu những địa điểm đẹp, nổi tiếng tại điểm đến du lịch, kèm theo thông tin về văn hóa, ẩm thực, hoạt động vui chơi giải trí,…
- Video ghi lại trải nghiệm du lịch của khách hàng, từ di chuyển, tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí
- Chia sẻ những mẹo du lịch hữu ích như cách đặt vé máy bay, khách sạn, lên kế hoạch hành trình, tiết kiệm chi phí,…
- Hợp tác với KOLs, influencers trong lĩnh vực du lịch để quảng bá video và thu hút lượng lớn người xem tiềm năng.
II. Bảng so sánh ưu và nhược điểm của từng chiến lược Marketing Online cho ngành Du lịch & Khách sạn
Chiến lược | Ưu điểm | Nhược điểm |
Quảng cáo trực tuyến (Online Advertising) | * Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. * Có thể nhắm mục tiêu cụ thể đến đối tượng khách hàng mong muốn. * Đo lường hiệu quả chiến dịch chính xác. | * Chi phí dao động, đặc biệt là đối với các từ khóa cạnh tranh. * Cần có kiến thức và kỹ năng về quảng cáo trực tuyến. |
Marketing truyền thông xã hội (Social Media Marketing) | * Chi phí thấp. * Tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác với khách hàng. * Tạo dựng cộng đồng khách hàng trung thành. * Dễ dàng chia sẻ nội dung và thu hút khách hàng tiềm năng. | * Tốn thời gian và công sức để xây dựng và quản lý các trang mạng xã hội hiệu quả. * Cần có nội dung sáng tạo và thu hút để thu hút sự chú ý của người dùng. * Khó đo lường hiệu quả chiến dịch một cách chính xác. |
Marketing qua email (Email Marketing) | * Chi phí thấp. * Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng đã quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ. * Tăng tỷ lệ chuyển đổi và bán hàng. * Dễ dàng theo dõi hiệu quả chiến dịch. | * Cần xây dựng danh sách email chất lượng cao. * Khó thu hút sự chú ý của người dùng nếu email không được thiết kế và trình bày tốt. * Tỷ lệ mở email và nhấp chuột có thể thấp. |
Marketing ảnh (Photo Marketing) & video (Video Marketing) | * Thu hút sự chú ý của người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. * Truyền tải thông điệp và cảm xúc một cách sinh động. * Tăng tỷ lệ tương tác và chia sẻ. | * Cần có thiết bị và phần mềm quay chụp, chỉnh sửa chuyên nghiệp. * Chi phí sản xuất video cao. * Khó đo lường hiệu quả chiến dịch một cách chính xác. |
Lưu ý:
- Bảng so sánh này chỉ mang tính chất tham khảo, hiệu quả của mỗi chiến lược Marketing Online còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mục tiêu chiến dịch, ngân sách, đối tượng khách hàng tiềm năng,…
- Doanh nghiệp cần lựa chọn chiến lược Marketing Online phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Chi phí đầu tư cho chiến lược Marketing Online trong ngành Du lịch & Khách sạn là bao nhiêu?
Chi phí đầu tư cho chiến lược Marketing Online trong ngành Du lịch & Khách sạn thường dao động từ 5-15% tổng ngân sách marketing, tùy quy mô và mục tiêu của doanh nghiệp.
Tham khảo bài viết: Ngân sách hạn chế, làm sao để chiến dịch Google Ads hiệu quả?
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp nhiều chiến lược Marketing Online khác nhau để tạo hiệu quả tổng hợp. Con số chi tiêu cụ thể sẽ còn tùy thuộc vào nền tảng marketing, kênh và dung lượng kênh chạy quảng cáo, v.v của doanh nghiệp.
LEADUP MONG MUỐN ĐƯỢC TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHI TIẾT NHẤT VỚI MỨC NGÂN SÁCH CỦA BẠN! ĐỂ LẠI LIÊN HỆ TỚI CHUYÊN GIA LEADUP – HOTLINE: 0985.881.894
[alo-form=4]
IV. Lời kết
Ngành du lịch & khách sạn luôn vận động không ngừng. Bởi vậy, việc áp dụng Marketing toàn diện và đúng thời điểm là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công trong thị trường cạnh tranh gay gắt này.
Là một Digital Marketing Agency uy tín, quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu ngành du lịch & khách sạn – LeadUp Agency luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp Marketing & Quảng cáo bài bản, phù hợp với từng doanh nghiệp, giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu.
Hãy liên hệ với LeadUp ngay hôm nay qua hotline 0985.881.894 để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm những dịch vụ MKT Online hiệu quả nhất.
Ngoài ra, LeadUp còn cung cấp nhiều gói và dịch vụ Quảng cáo đa kênh như: Google, Facebook, Zalo, Tik Tok,… đáp ứng theo đa dạng nhu cầu và ngân sách của quý khách hàng.
Tìm hiểu thêm về LeadUp qua loạt bài viết: