Ô tô luôn là ngành có cạnh tranh cao. Theo vietnamnet, chỉ riêng quý III năm 2019 đã có gần 300.000 chiếc xe ô tô được bán ra. Nhu cầu mua xe của người Việt tăng cao kỷ lục, đặc biệt là phân khúc xe cá nhân. Nhu cầu thị trường cao, kéo theo mặt hàng Ô tô đang có cơ hội thúc đẩy doanh số.
Nếu tiếp cận khách mua ô tô theo hướng truyền thống đã không mấy hiệu quả. Bạn nên cân nhắc sử dụng các kênh tiếp cận online để kéo khách về. Bài viết này, LeadUp sẽ gợi ý cho bạn 4 kênh tiếp cận khách tiềm năng cho ngành Ô tô.
Bài viết có gì?
1. Cách tiếp cận khách mua ô tô bằng công cụ tìm kiếm từ khóa
1.1. SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
SEO là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp trên Internet. SEO và quảng cáo từ lâu đã trở thành 2 kênh kéo khách quan trọng khi làm Marketing online nói chung, và ngành kinh doanh Ô tô nói riêng.
SEO là cách tối ưu website với từ khóa. Để website của bạn lọt top 10 – trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Tuy cùng trong một trang nhất. Nhưng vị trí SEO ảnh hưởng nhiều đến tỉ lệ nhâp chuột và lượng truy cập website.
Ví dụ: nếu website của bạn đang ở top 10. Tỉ lệ click sẽ thấp, thậm chí là bằng 0. Tỉ lệ click tăng dần tỉ lệ thuận với thứ hạng vị trí của bạn trong trang 1. Tỉ lệ này ở top 5 là khoảng 5%. Và top 1 là trên 30% (tùy từng từ khóa). Nghĩa là, một là bạn chiếm các vị trí đẹp nhất trong TOP 5. Hoặc là bạn sẽ gần như chẳng nhận được gì.
Nhìn chung, SEO vẫn là cách tiếp cận khách mua ô tô trên mạng hiệu quả nhất. SEO tốt sẽ mang lại truy cập lớn và ổn định cho bạn. Nhiều người lầm tưởng SEO là miễn phí. Nhưng sự thực, bạn cần đầu tư công sức rất nhiều vào ban đầu. Thậm chí, bạn có thể ngốn một khoản chi phí vào việc thuê người làm SEO, hoặc thuê người viết nội dung chuẩn SEO. Nhìn chung, SEO có chi phí thấp về lâu dài. Tuy nhiên sẽ cần thời gian từ 2-3 tháng để Google đánh giá từ khóa. Bạn nên kết hợp cả SEO và quảng cáo nếu không muốn “lỗ ngay từ đầu” vì không có khách trong giai đoạn làm SEO.
Về cơ bản, làm SEO ngành Ô tô sẽ hiệu quả và đảm bảo tăng traffic nếu bạn làm SEO “chuẩn”. Tham khảo ngay bài viết sau cùng LeadUp: Làm SEO ngành ô tô: Kỹ thuật đưa website lên TOP 1 thành công
1.2. Quảng cáo Google (Google Ads)
Quảng cáo Google, đặc biệt là quảng cáo tìm kiếm có thể coi là một trong những cách tìm kiếm khách mua ô tô online nhanh nhất. Bạn nên đầu tư vào kênh này nếu đang kinh doanh Ô tô hoặc các dịch vụ liên quan đến ô tô.
89% người muốn sắm một con xe cho mình sẽ lên Google để tìm kiếm thông tin để cân nhắc mua xe. Trong số đó, có những người đã chọn được cho mình mẫu xe ưng ý, lên tham khảo giá các bên. Số còn lại có thể chưa hình dung được mình sẽ mua xe loại gì, hãng gì, chỉ đơn giản là có nhu cầu mua xe và cần tư vấn.
Lúc đó, quảng cáo Google cho phép bạn tiếp cận với những tệp khách hàng tiềm năng này thông qua “từ khóa mà họ tìm”. Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mua xe ô tô Honda civic”, lập tức website của bạn sẽ xuất hiện. Lúc này, người dùng truy cập vào website của bạn để xem thông tin họ cần. Việc tiếp theo là phụ thuộc ở tài chốt sale của bạn.
Về cách đặt giá thầu từ khóa là gì? Áp dụng sao cho tiết kiệm và hiệu quả tối đa – Mời bạn truy cập ngay Đặt giá thầu từ khóa cho chiến dịch Google Ads – Lưu ý gì?
Để chạy quảng cáo Google, bạn chỉ cần có:
- Thẻ VISA trả trước
- Website (bắt buộc) chứa nội dung sale page
- Tạo tài khoản, liên kết thẻ
- Bộ từ khóa nhắm trúng đối tượng
- Setup tài khoản và chạy
Quảng cáo Google có thể áp dụng kết hợp với nhiều kênh khác để mang lại hiệu quả tối ưu và giảm chi phí Marketing. Nhìn chung, để bán được những mặt hàng đắt tiền như Ô tô. Thì Google là một trong những kênh tiếp cận tiềm năng nhất vì nhắm chính xác đối tượng. Và có thể giúp bạn lọc ra những người có nhu cầu mua xe thực sự.
Bạn có thể tìm hiểu tự chạy quảng cáo. Hoặc cân nhắc chọn các gói dịch vụ thuê ngoài uy tín để rút ngắn thời gian, tiền bạc. Thay cho việc tự mày mò chạy nhưng kém hiệu quả. Nếu bạn chưa có địa chỉ thuê chạy quảng cáo Google đáng tin cậy.
Hãy gọi hotline: [0985.881.894] để tham khảo dịch vụ quảng cáo Google giúp tăng 300% doanh số từ LeadUp.vn
2. Cách tiếp cận khách mua ô tô trên mạng xã hội
Các trang mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam có thể kể đến như: Facebook, Zalo, Twitter, Pinterest,.. có lượng người dùng khổng lồ. Đây cũng là những “mảnh đất màu mỡ”, nơi có tệp khách hàng tiềm năng rộng lớn bạn nên tận dụng. Có lẽ, nhắc đến mạng xã hội hùng bá nhất, không thể bỏ qua Facebook. Đây cũng là kênh mạng xã hội mà >70% dân kinh doanh Ô tô sử dụng để kéo khách, hoặc làm thương hiệu. Facebook có đối tượng người dùng vô cùng đa dạng. Nghĩa là dù bạn bán hàng cho đối tượng trong độ tuổi, ngành nghề hay đẳng cấp nào chăng nữa. Bạn vẫn có thể tìm được tập khách tiềm năng trên Facebook.
Tìm hiểu ngay cách kiếm khách tiềm năng này qua bài viết Marketing mạng xã hội cho Ô tô như thế nào?
Trong phần này, LeadUp sẽ ưu tiên đi sâu vào cách tiếp cận khách trên mạng xã hội Facebook. Vì đây là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Và cũng được coi là mạng xã hội phù hợp hàng đầu nếu muôn tiếp cận khách mua ô tô.
2.1. Quảng cáo Facebook
Quảng cáo Facebook đặc biệt hiệu quả với các ngành như mỹ phẩm, ăn uống, du lịch, thời trang.. Còn với ngành ô tô, quảng cáo Facebook có thể kém hiệu quả hơn so với quảng cáo Google. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tiếp cận khách tiềm năng, hoặc đẩy thương hiệu bằng kênh này.
Hoặc, bạn cũng có thể hoàn toàn liên kết được nhóm khách tiềm năng tại 2 nền tảng trên nhằm tối ưu quá trình chạy ads – 04 cách để liên kết tập đối tượng trên Facebook và Google Ads
Quảng cáo Facebook bạn cần gì?
- Fanpage (hoặc trang đích) để chạy quảng cáo
- Thẻ Visa Master Card để trả phí quảng cáo (thông tin tài khoản phải trùng với thông tin trên thẻ mới chạy được bạn nhé)
- Tài khoản cần tối thiểu trên 500.000đ
Facebook sẽ hiển thị quảng cáo dựa trên tập đối tượng mà bạn đã chọn. Facebook có nhiều dạng quảng cáo khác nhau phù hợp với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ:
- Quảng cáo tăng like fanpage: nếu bạn tập trung tăng like thực cho page
- Quảng cáo bài viết: hình thức quảng cáo phổ biến nhất trên Facebook. Quảng cáo này cho phép bạn lồng ghép được nhiều thông tin dạng văn bản và hình ảnh.
- Quảng cáo video: thường để tăng nhận diện thương hiệu
- Quảng cáo kéo truy cập về website. Với mục tiêu này, CTA sẽ gắn link về webite của bạn.
Cũng giống như Google. Bạn hoàn toàn có thể tự chạy quảng cáo Facebook. Hoặc cân nhắc các gói quảng cáo Facebook thuê ngoài với chi phí phù hợp.
2.2. Tham gia hội nhóm ô tô hoặc các nhóm có khách hàng tiềm năng
Ngoài chạy quảng cáo. Bạn có thể tham gia các hội nhóm mua/bán xe trên Facebook. Trong các hội nhóm này sẽ có sẵn tập khách tiềm năng. Việc của bạn chỉ là tạo các bài đăng thu hút người dùng tương tác, quan tâm. Bạn có thể tham gia nhiều nhóm một lúc. Hãy xác định đối tượng khách của bạn là ai? Họ sẽ tham gia nhóm nào? Sau đó, bạn hãy tham gia các nhóm có nhiều khách tiềm năng.
Bạn sẽ cần đánh giá tiềm năng của nhóm đó dựa trên số lượng thành viên, số lượng bài đăng/ngày, số lượng tương tác/bài đăng… Nếu các con số này quá nhỏ. Bạn có thể cân nhắc ưu tiên đăng bài trên các nhóm khác.
Lưu ý: khi tham gia các hội nhóm trên Facebook. Bạn cần đọc trước các điều khoản, nội quy của họ. Tránh việc bị “cho ra đảo” vì vi phạm quy tắc.
2.3. Xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook
Một trong những cách tận dụng Facebook để tiếp cận khách hàng mua ô tô đó là xây dựng hình ảnh bản thân. Và cách xây dựng hình ảnh cá nhân phổ biến đó là qua mạng xã hội. Bạn có một trang cá nhân miễn phí. Bạn có thể biến trang cá nhân của mình thành một web chào giá và giới thiệu sản phẩm đến bạn bè của bạn. Và có thể, bạn sẽ tìm được khách hàng giữa hàng nghìn bạn bè trên Facebook. Vì ô tô là mặt hàng cần sự tin tưởng và đảm bảo. Nên việc bạn tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ tạo sự tin tưởng cho người xem.
3. Cách tiếp cận khách mua ô tô qua các diễn đàn
Bạn có thể đăng tin giới thiệu xe, khuyến mại, thông tin ưu đãi khi mua xe lên các trang website diễn đàn, trang mua bán xe có nhiều người tham gia như: otofun.net, otosaigon.com, bonbanh.com, carmudi.vn, oto.com.vn..
Các diễn đàn này có điểm chung với các nhóm Facebook. Đó là đã chứa sẵn tập khách tiềm năng dành cho bạn. Tuy nhiên, khác với Facebook chỉ cần bài post ngắn. Khi tiếp cận khách mua ô tô trên diễn đàn. Bạn sẽ cần đầu tư thời gian “nằm vùng” để theo dõi hành vi, sở thích của các thành viên. Sau đó, bạn mới bắt đầu tạo bài viết để nhắm đúng theo nhu cầu của người tham gia.
4. Cách tiếp cận khách mua ô tô qua kênh rao vặt
Một số kênh rao vặt bạn có thể tiếp cận khách hàng mua ô tô như chợ tốt, bốn bánh, 5 giầy… Các kênh này cho phép bạn đăng tin miễn phí. Nhưng nếu muốn được nhiều người biết tới hơn, thì bạn có thể cân nhắc trả phí cho các tin đăng.
5. Khi khách hàng vào website – nhưng bỏ đi sau đó thì nên làm gì?
Mua bán ô tô là thực hiện những giao dịch có giá trị cao. Vì thế, khách hàng khó tránh khỏi việc đắn đo, cân nhắc. Họ có thể so sánh bạn với các bên khác. Hoặc cân nhắc chọn dòng xe nào để hợp với nhu cầu, điều kiện, sở thích của mình.
Nhiều người kinh doanh xe tỏ ra lúng túng khi khách hàng cân nhắc lâu, hoặc họ bỏ đi khỏi website. Lúc này, bạn nên làm gì? Hãy sử dụng Remarketing để kéo khách trở lại.
Remarketing (quảng cáo bám đuổi Google) là một trong những cách tiếp thị lại tốt nhất hiện nay. Remarketing là cách tái quảng cáo dịch vụ xe hơi tới những người dùng đã từng ghé thăm website của bạn. Giúp tăng ít nhất 30% tỉ lệ chuyển đổi trên trang. Vì nếu khách quay lại trang của bạn. Cơ hội để họ liên hệ mua xe với bạn sẽ tăng đến 50%. Về chi phí, Remarketing có chi phí rẻ hơn quảng cáo mới gấp 10 lần.
Nếu còn băn khoăn về chất lượng của dịch vụ Quảng cáo bám đuổi, list bài viết sau dành cho bạn:
- Tại sao nên sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Remarketing?
- 10 Cách tăng doanh số bằng Google Remarketing
- Cách cài đặt và chạy Remarketing Google Ads chỉ sau 5 phút
Thêm một lưu ý, Remarketing sẽ đạt hiệu quả tối ưu nếu được kết hợp với các chiến dịch quảng cáo Google hoặc Facebook đó.
Kết luận
Để tiếp cận khách mua ô tô online hiệu quả. Bạn có thể chọn các kênh:
- Công cụ tìm kiếm (SEO, Google Ads)
- Kênh mạng xã hội và quảng cáo mạng xã hội (Facebook, Zalo..)
- Tham gia các hội nhóm, diễn đàn có tập khách tiềm năng
- Đăng tin trên các website bán xe (rao vặt, mua bán xe online)
Ngoài ra, bạn nên kết hợp Remarketing khi chạy quảng cáo để tăng ít nhất 30% tỉ lệ chuyển đổi trên trạng. Bạn cũng sẽ có cơ hội bán hàng thứ 2. Và dễ dàng upsell, cross-selling hiệu quả sau khi khách đã mua xe. Tại Việt Nam, LeadUp có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing Online. Chúng tôi đã giúp hàng trăm đại lý Ô tô trên khắp cả nước triển khai chiến dịch quảng cáo và bùng nổ doanh thu.
Trên đây là một số gợi ý cách tiếp cận khách hàng mua ô tô hiệu quả. Được tham khảo từ kinh nghiệm khi LeadUp.vn trao đổi và triển khai. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết cách tiếp cận khách mua ô tô online chi tiết. Vui lòng gọi hotline 0985.881.894. Hoặc để lại số điện thoại ngay dưới bài viết này. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!
Mình đang có nhu cầu tìm hiểu nhé
Dạ em chào anh Bảo,
Anh Bảo vui lòng để lại thông tin liên hệ hoặc gọi hotline 0985.881.894 để LeadUp.vn tư vấn cho mình chi tiết ạ.
Trân trọng,
Khách truy cập vào trang web mình nhưng mình chưa tiếp cận được với khách hiệu quả , mình tìm hiểu công cụ alo ngay được mọi người báo dùng hiệu quả, mình đang có nhu cầu cài alongay cho trang web của mình.
Chào Mai Anh, bạn truy cập vào website chính của công cụ này nhé: https://www.alongay.vn
Công cụ rất hiệu quả trong việc giúp bạn tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng (lead).
Thân mến,
Chào bạn, mình đang là sale oto dòng xe MG tại Lào Cai, mình từng tự chạy QC 300- 500k/ 1 ngày nhưng không hiệu quả, mong bạn tư vấn giúp mình cách triển khai và chi phí quảng cáo cho dòng MG HS + MG ZS ?
Chào bạn, trước khi triển khai chạy quảng cáo bạn sẽ cần chuẩn bị một website chuyên nghiệp, rõ ràng về sản phẩm và báo giá. Với sản phẩm ô tô bên mình đã chạy rất nhiều, việc lựa chọn hình thức quảng cáo và chiến dịch cũng rất quan trọng, bên mình kết hợp quảng cáo tìm kiếm với quảng cáo bám đuổi để có hiệu quả tốt nhất. Bạn vui lòng liên hệ hotline của LeadUp 0985.881.894 để được tư vấn chiến lược chạy QC hiệu quả nhất nhé. Cảm ơn bạn.
Anh mới mở showroom bán các dòng xe của Mazda, không biết nên sử dụng SEO hay gg ads thì hợp lý? Tư vấn giúp anh nhé
Chào anh Nguyên, với các showroom kinh doanh ô tô mới vận hành, anh nên sử dụng Google Adwords trước nhé ạ.
Vì SEO cần khoảng thời gian ít nhất từ 6 – 12 tháng để có thứ hạng tốt và cần thêm nhiều thời gian nữa để bắt đầu có doanh thu từ SEO. Trong khi đó Google Adwords mang lại hiệu quả nhanh chóng, luôn đảm bảo được thứ hạng tìm kiếm, phù hợp với các doanh nghiệp mới bắt đầu với Digital Marketing.
Sau khi bên anh đã vận hành được ổn định, mình có thể kết hợp song song cả hai công cụ SEO và Google Adwords để có kết quả tốt nhất ạ.
Anh có thể liên hệ hotline 0985.881.894 bên em để được tư vấn chi tiết về cách triển khai nhé ạ.
Mình đang có nhu cầu cần tư vấn
Chào bạn, bạn vui lòng liên hệ với LeadUp theo hotline 0985.881.894, để được tư vấn nhé. Cảm ơn bạn