Các công cụ Marketing Online và Offline khác nhau như thế nào?

6
1751

Trước đây, khi Internet chưa phát triển, các công cụ Marketing Online vẫn là một thứ gì đó rất mơ hồ và không được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Internet đang là một thứ không thể nào thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Vì vậy mà các công cụ Marketing Online cũng dần được nhiều người tìm hiểu và ứng dụng. Nhằm thu hút người dùng, và lấy thông tin khách hàng từ website

Nhưng, Marketing Online có giống với Marketing Offline có hiệu quả giống nhau không? Và công cụ của hai phương thức này là những công cụ gì? Hãy cùng LeadUp đến với nội dung tiếp theo để tìm hiểu nhé

1. So sánh Marketing Online và Marketing Offline

Marketing Offline hay còn gọi là Marketing “truyền thống” là hình thức quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp bằng các phương pháp cơ bản để thu hút, tiếp cận, tạo dựng khách hàng như: Quảng bá qua TV, báo, đài,… PR, Marketing trực tiếp.

Trong khi đó, Marketing Online lại nhắm đối tượng đến người dùng Internet nhiều hơn. Định nghĩa dễ hiểu nhất của Marketing Online chính là các hình thức quảng cáo trên môi trường Internet. Ví dụ như: Chạy quảng cáo trên Facebook, hay sử dụng Email để quảng cáo sản phẩm đến cho khách hàng.

Mỗi hình thức Marketing đều có điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình. Và trong mỗi chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp, không chỉ sử dụng một hình thức để triển khai mà luôn phải kết hợp hai hình thức lại với nhau để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Các công cụ Marketing Online mà các Marketer cần biết

các công cụ marketing
(Là một Marketer thì bắt buộc phải nắm rõ các công cụ Marketing Online trên.)

Hiểu rõ khái niệm không bao giờ là đủ với Marketing Online, nếu muốn nắm bắt đầy đủ thông tin, bạn cũng cần phải biết các công cụ thường được sử dụng trong Marketing Online. Ngay dưới đây sẽ là các công cụ Marketing Online cơ bản nhất:

  • Website: Đây chính là một trong những công cụ quan trọng nhất trong Marketing Online. Mỗi doanh nghiệp nếu muốn bắt đầu các chiến dịch Marketing Online thì hầu hết đều phải có một website cho riêng mình. Nếu không, sẽ rất khó để có được niềm tin của khách hàng thời đại 4.0. Website sẽ có nhiều mục đích, có thể là để bán hàng hay đơn giản là một nơi chuyên cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng.
  • Mạng xã hội hay còn gọi là Social Media là một mạng lưới người dùng cực kì lớn trên toàn thế giới. Mỗi mạng xã hội có đến hàng tỷ người dùng và đây cũng là nơi cung cấp một lượng không ít khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Một số mạng xã hội nổi tiếng hiện nay có thể kể đến: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Tiktok,… Sử dụng Mạng xã hội để tạo cộng động người dùng sản phẩm, hay chạy quảng cáo để đưa sản phẩm đến với người dùng vẫn là một điều không thể thiếu trong Marketing Online.
  • SEO hay còn được gọi là Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Như đã nói ở trên Website là một trong những công cụ quan trọng nhất trong Marketing Online. Tuy nhiên, chỉ có Website thì chưa đủ để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất, doanh nghiệp cần đưa Website của họ lên các top đầu của trang kết quả tìm kiếm. Và đây chính là mục đích chính của SEO. SEO chính là giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng từ và cả website của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm (Google, Bing,…). Đây cũng chính là một công cụ cực kì hữu ích để có thêm một số lượng lớn lưu lượng truy cập vào Website mà không mất một tí chi phí nào.
  • SEM viết tắt của Search Engine Marketing hay còn có nghĩa là Marketing trên công cụ tìm kiếm. Đây là một công cụ quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ và xây dựng thương hiệu trên Internet nhằm tăng hiệu suất hiển thị Website trên trang kết quả tìm kiếm. Để dễ hiểu hơn, SEM là một hình thức quảng cáo trả phí trên trang kết quả tìm kiếm mà ở Việt Nam, nổi tiếng nhất chắc sẽ là Google Ads. Với các doanh nghiệp, nhỏ, thường công cụ này sẽ được tìm đến các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chạy Google Ads để đảm bảo được hiệu quả tối đa mà không mất quá nhiều chi phí.
  • Email: Hầu hết tất cả người dùng Internet hiện tại đều có một Email các nhân. Cũng vì thế mà rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Email để gửi thông tin về dịch vụ, sản phẩm hay ưu đãi để thu hút khách hàng từ Email. Đây còn được gọi là Email Marketing.

Thường thì trong mỗi chiến dịch Marketing Online, tất cả những công cụ trên đều được sử dụng cùng lúc. Bởi vì hầu hết mỗi công cụ đều liên quan đến nhau và cũng chỉ khi liên kết những công cụ này với nhau mới đưa ra hiệu quả tốt nhất cho Marketing.

3. Công cụ Marketing Offline thường được biết đến nhiều nhất

Ngày nay, khi ai ai cũng chăm chăm vào Smartphone với Internet thì việc nhận biết được các công cụ Marketing Offline chắc cũng không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, ở dưới đây sẽ là các công cụ mà chắc chắn nhiều người kể cả dành nhiều thời gian vào Smartphone vẫn có thể nhận biết được

Công cụ đầu tiên là Đài Radio. Chắc chắn, những kênh đài Radio như Xone FM, VOV Giao thông,… vẫn còn rất được lòng giới trẻ. Rất nhiều doanh nghiệp nếu có đối tượng là giới trẻ vẫn rất hay lồng quảng cáo của doanh nghiệp vào những khung giờ phát sóng của kênh đài Radio.

Công cụ thứ hai là các banner quảng cáo, tờ rơi thường được treo dọc đường đi hay các tòa nhà để tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho tâm trí người dùng. Bạn chắc chắn cũng đã nhìn thấy rất nhiều biển bảng, trong một trung tâm thương mại, một khu mua sắm hay đơn giản là những biển bảng trên đường đi. Đó đều là công cụ thuộc Marketing Offline đấy.

công cụ marketing
(Biển Banner, billboard hay poster đều là các công cụ Marketing Offline cực kì hữu hiệu)

Công cụ cuối cùng là các chương trình phát sóng trên TV. Trong vài năm gần đây, điện ảnh và chương trình TV tại Việt Nam đang phát triển rất tốt. Điển hình là các bộ phim Về nhà đi con, Quỳnh búp bê,… khi phát sóng đã làm mưa làm gió, khiến cho rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền ra chỉ để đưa sản phẩm của mình vào bộ phim trong vài giây ngắn ngủi. Công cụ này thường cũng là công cụ tốn chi phí nhiều nhất trong Marketing Offline. 

4. Xu hướng Marketing Online nào sẽ lên ngôi trong năm 2020?

Năm 2020 là một năm đáng buồn cho hầu hết tất cả các ngành nghề vì đại dịch Covid – 19. Tuy nhiên Marketing Online lại khởi sắc hơn bao giờ hết, vì trong đại dịch nổ ra, nhân dân bắt buộc phải dành phần lớn thời gian tự cách ly trong nhà và lướt Internet. Đã có báo cáo cho rằng, số lượng người dùng Internet tăng đến 70% thời điểm dịch nổ ra và đến giờ sau khi dịch kết thúc, con số cũng không giảm quá nhiều. Đây là một con số cực kì lớn và cũng là cơ hội cực kì lớn cho các doanh nghiệp triển khai Marketing Online. 

Tuy nhiên, có cơ hội không đồng nghĩa với việc là thành công. Doanh nghiệp phải biết được xu hướng hiện tại của Marketing Online đồng thời, thấu hiểu khách hàng thì mới chạm tay được đến với thành công.

5. Xu hướng mua hàng online của khách hàng hiện nay là gì?

Nếu bạn là một doanh nghiệp bán hàng online thì để sống sót được qua đại dịch, chắc chắn bạn cũng đã biết và đưa doanh nghiệp phát triển theo xu hướng này rồi, đó chính là mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử/ online. 

Trong khoảng thời gian đại dịch Covid – 19, những ông lớn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada không những đứng vững mà còn phải cung ứng thêm nhân lực để đảm bảo phục vụ được đủ số lượng khách hàng lên đến gấp 2, 3 lần bình thường. 

Ngoài những ông lớn kia, thì còn một số doanh nghiệp đã nhanh nhạy hơn một chút, chuyển toàn bộ cửa hàng trực tiếp lên các nền tảng Thương mại điện tử để rồi vẫn đảm bảo được nguồn thu nhập và sống sót thần kỳ qua đại dịch.

Đấy, chỉ đơn giản là chuyển từ buôn bán trực tiếp sang buôn bán online thôi mà nó có thể quyết định số phận của các doanh nghiệp rồi đấy. Và cũng nhờ xu hướng mua hàng trên thương mại điện tử/ online của khách hàng mà Marketing Online cũng đón đầu được những xu hướng mới đó chính là quảng bá website thương mại điện tử và Live video/ Viral video. 

công cụ marketing
(Các nền tảng TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada nay đang thu hút rất nhiều khách hàng truy cập.)

Với việc người người nhà nhà ai muốn mua đồ gì cũng lên Tiki, Shopee, Lazada thì việc quảng bá cho những nền tảng này là điều hiển nhiên. Cũng vì thế mà các công cụ Marketing Online chuyên dùng cho Website như SEO, Google Ads nay đang cực kì được nhiều người ưa chuộng. 

SEO thì được dùng như một công cụ để đưa những website và từ khóa của sản phẩm lên top đầu của Google. Càng đẩy được nhiều từ khóa lên top, thì doanh nghiệp đó càng có thêm nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào website.

Google Ads thì sẽ đảm bảo doanh nghiệp đưa quảng cáo đến đúng với khách hàng mục tiêu nhiều hơn. Từ đó dẫn dắt những khách hàng đó về Website thương mại điện tử với những từ khóa có tính chuyển đổi cao, dễ ra đơn hàng hơn.

công cụ marketing
(Giờ đây các video livestream được rất nhiều người theo dõi)

Dịch bùng nổ, nhân dân tự cách ly tại nhà, làm hết công việc thừa thời gian lại lướt Internet. Và không có cái gì thu hút người dùng hơn là những Video Viral vui vẻ khiến người ta quên đi mất những ưu phiền mà Covid – 19 gây ra.

Báo cáo cũng đã cho biết rằng số lượng người dành ra 1 tiếng để xem video trên Facebook đã tăng đến 45%. Con số quá mức tưởng tượng đúng không nào? 

Chính vì thế mà bây giờ rất nhiều doanh nghiệp đang liên tục sản xuất ra những Video Viral để đưa lên các mạng xã hội như Facebook, Instagram và mới đây nhất là Tiktok. Mỗi video viral nếu đạt khoảng 500.000 người xem thì với 10 video đã có đến 5.000.000 người xem. Đây là một cách quảng bá thương hiệu cực kì hiệu quả và đã trở thành một xu hướng cực kì nổi trong giới Marketing Online hiện nay.

6. Tổng kết

Các công cụ Marketing Online và Offline đều có những thế mạnh riêng và điểm yếu riêng, tuy nhiên, đều phải phân biệt rõ ràng không được nhầm lẫn. Vì nhầm lẫn hai kênh Online và Offline với nhau sẽ gây ra hệ quả cực kì nghiêm trọng. Hãy đọc kỹ bài viết trên, hiểu rõ mỗi công cụ Marketing để đảm bảo sử dụng một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, để sử dụng các công cụ Marketing hiệu quả. Bạn cần có chiến lược Marketing online tổng thể tận dụng sức mạnh của các công cụ này. Bạn có thể tự lên kế hoạch Marketing, hoặc sử dụng các dịch vụ Marketing online  phù hợp với từng mức chi phí nếu muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn tăng doanh số. 

Nếu cần tư vấn về quảng cáo Google, vui lòng gọi hotline [0985.881.894] hoặc ghé thăm website của LeadUp.vn

 

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

6 BÌNH LUẬN

    • Chào Kiều Oanh. Facebook có yêu cầu khá chặt chẽ với các sản phẩm về mỹ phẩm, sức khoẻ. Để hiểu rõ hơn về sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của bạn, bạn vui lòng liên hệ hotline của LeadUp 0985.881.894 để được tư vấn phương án chạy QC Facebook hiệu quả nhất nhé. Cảm ơn bạn.

  1. Có thể tư vấn cho mình một vài công cụ marketing online hiệu quả cho dịch vụ làm đẹp không ạ? Cụ thể là bên mình chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ.

    • Chào chị Hằng, dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ rất đa dạng.

      Ví dụ như, khách trung niên sẽ làm gói lão hóa, phụ nữ sau sinh làm gói nâng ngực, … Mỗi đối tượng sẽ có phương án marketing khác nhau.

      Chị có thể gọi đến 0985.881.894 để LeadUp trao đổi với chị về phương án marketing online phù hợp với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ bên mình ạ.

    • LeadUp chào chị!
      Thông thường, khách hàng có xu hướng mua đồ có sẵn hơn. Vì thế nhằm tăng sự tin tưởng từ khách hàng trong thời gian đầu, chị có thể lựa chọn marketing bằng cách giới thiệu cho người quen bạn bè hoặc đăng bán trên các group order để tăng lượng khách hàng tiềm năng.
      Khi có nguồn doanh thu ổn định, chị có thể cân nhắc việc tự chạy quảng cáo hoặc thuê đơn vị agency chuyên nghiệp như LeadUp.
      Hiện tại bên em đang cung cấp các dịch vụ chạy quảng cáo về logistic. Nếu có nhu cầu, chị vui lòng liên hệ LeadUp theo hotline 0985.881.894 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây