Trong ngành tiếp thị marketing chắc hẳn bạn sẽ không thể không biết tới các công cụ marketing online phục vụ cho nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy đâu là 5 công cụ marketing online mà bạn nên biết tới? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bài viết có gì?
Các công cụ marketing online là gì?
Có thể nói với sự thay đổi từng ngày của thị trường và sự cải tiến không ngừng của công nghệ thông tin, các hình thức marketing, đặc biệt là marketing online đã có sự thay đổi đáng kể theo tiêu chí “nhanh hơn, nhỏ gọn hơn và tiết kiệm hơn”. Tất cả nhằm mang đến sự tiếp cận khách hàng ngày càng hiệu quả.
Hiện này, hầu hết các nền tảng như social media, digital marketing,… đều có thể áp dụng rất nhiều hình thức marketing. Từ đó khiến cho việc marketing ngày càng trở lên đa dạng. Đây cũng tạo ra một thách thức không ngừng đổi mới và luôn cập nhật xu hướng dành cho các brand và marketer.
Thêm vào đó sắp tới đây AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trên tất cả các nền tảng, sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn làm thay đổi đáng kể bộ mặt marketing online. Từ đó, các công cụ marketing online cũng sẽ trở nên đa dạng và hiệu quả hơn.
Vậy các công cụ marketing online là gì? Đây là những hình thức quảng cáo online nhằm mục đích tiếp thị qua các trang mạng xã hội, mạng Internet. Với sức hút của mạng xã hội như hiện nay thì việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ của mình lên các trang mạng thông tin sẽ vô cùng hiệu quả và tạo hiệu quả đón nhận cao. Khi sử dụng các công cụ marketing online này, quá trình tiếp thị marketing cho doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn phần nào. Các công cụ marketing online đang ngày càng đa dạng và phổ biến trên khắp thế giới. Bên cạnh đó việc sử dụng các công cụ marketing online lại vô cùng tiện dụng và dễ sử dụng. Chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản là bạn đã có thể sử dụng và PR thành công cho doanh nghiệp của mình.
Những công cụ marketing online miễn phí cho hiệu quả cao
Công cụ 1: Tận dụng mạng xã hội
Cũng giống như Google, mạng xã hội cũng là nơi mà người dùng sử dụng nhiều nhất đa phần là để phục vụ mục đích giải trí chia sẻ thông tin cá nhân. Chính vì thế mà mạng xã hội chính là một miếng mồi béo bở nếu như bạn biết khai thác và sử dụng nó một cách chính đáng và thông minh. Đây là một trong các công cụ marketing online được sử dụng khá phổ biến.
Để biến mạng xã hội làm thị trường tiếp thị marketing thì việc đầu tiên của một Marketer chính là tìm hiểu kĩ tính chất thị trường của nó. Không khó để tìm được khách hàng đáng tin cậy trên các trang mạng có nhiều người sử dụng như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, … bởi lượt người dùng sử dụng các trang mạng xã hội này đều lên tới con 500.000 đến 5 triệu người sử dụng.
Ưu điểm khi sử dụng công cụ tiếp thị Mạng xã hội
- Khi có nhiều người sử dụng thì bạn sẽ có thể dễ dàng quảng cáo tiếp thị cho doanh nghiệp của mình.
- Nhanh chóng tìm thấy nguồn khách hàng phù hợp, có giá trị.
- Có nhiều tính năng mới lạ phục vụ cho việc tiếp thị qua không gian mạng.
- Môi trường làm việc lý tưởng, dễ dàng trao đổi thông tin khách hàng.
- Liên tục bắt kịp xu hướng thị trường.
Nhược điểm khi sử dụng công cụ tiếp thị Mạng xã hội
- Khó kiểm soát, quản lý tài khoản.
- Bị phản ánh là làm phiền người dùng, mất an toàn không gian mạng
Công cụ 2: Email marketing
Như chúng ta đã biết email là một trong số các công cụ marketing online làm việc hữu hiệu và phổ biến nhất hiện nay. Bằng cách trao đổi thông tin và phát tin nhắn tự động, chắc chắn bạn sẽ có cho mình nguồn khách hàng đáng tin cậy qua email. Ngoài ra đây cũng chính là một trong số các công cụ marketing online vô cùng hiệu quả của các ông lớn công nghệ như: Facebook, Pinterest, Amazon,…
Ưu điểm của công cụ tiếp thị Email marketing:
- Phù hợp với các doanh nghiệp làm việc online có quy mô lớn.
- Dễ dàng kiểm soát và tiếp thị marketing
- Nhược điểm của công cụ tiếp thị Email marketing:
Vì là nơi làm việc của đa số những dân văn phòng nên email marketing là một trở ngại lớn.
- Bị phản ánh là làm phiền người dùng, mất an toàn không gian mạng
- Không thích hợp cho những môi trường vừa và nhỏ
Các công cụ marketing online trả phí kéo khách vượt trội
Google Ads
Nếu như nhắc đến các công cụ marketing online thì chắc hẳn sẽ không thể không nhắc đến Google Ads một trong số những công cụ phổ biến và đa dạng hiện nay. Trong thời buổi công nghệ số lên ngôi, lượt người sử dụng Internet tăng cao đi cùng với đó là việc tra cứu tìm kiếm online cũng hết sức phát triển.
Google Ads chính là một trong số các công cụ marketing online. Nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin tăng cao, Google đã cho ra mắt Google Ads – tính năng quảng cáo online trả phí. Bạn nên chạy quảng cáo Google Ads nếu muốn kéo khách nhanh và rút ngắn thời gian tăng doanh thu.
Khi sử dụng tính năng quảng cáo trên Google Ads, người dùng có thể dễ dàng đưa thông tin thương hiệu, doanh nghiệp tới người dùng một cách dễ dàng. Bởi Google Ads hoạt động dựa trên lượt tìm kiếm, click trên Google của người dùng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể PR dễ dàng và nhanh gọn hơn.
Ưu điểm khi sử dụng công cụ tiếp thị Google Ads:
- Nhanh chóng tìm ra nguồn khách hàng phù hợp
- Nhanh chóng đưa thương hiệu được nhiều người biết đến
- Dễ dàng quản lý, phát triển thương hiệu qua các kết quả tự động
- Dễ dàng tìm được mục tiêu của doanh nghiệp.
Nhược điểm khi sử dụng công cụ tiếp thị Google Ads:
- Sử dụng có tính phí.
- Tạo nên một thị trường tiếp thị cạnh tranh
SMS marketing
Với nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh mọi lúc mọi nơi để nghe gọi, các doanh nghiệp nên bắt kịp xu hướng này và tận dụng ứng dụng SMS. SMS là tính năng nghe gọi thường có trên các thiết bị điện tử thuộc hệ điều hành Android và IOS.
Khi sử dụng SMS marketing thì nên quảng cáo cho các dịch vụ, doanh nghiệp và không nên quảng cáo sản phẩm, tránh làm phiền khách hàng. Lời lẽ tiếp thị ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn mang trọn ý nghĩa quảng cáo và tiếp thị tránh dài dòng.
Ưu điểm của công cụ tiếp thị SMS marketing
- Dễ dàng tìm được khách hàng tiềm năng
- Tiếp thị trực tiếp qua hình thức gọi điện sẽ giúp người dùng nhanh chóng lựa chọn và sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
Nhược điểm của công cụ tiếp thị SMS marketing:
- Bị phản ánh là làm phiền người dùng, mất an toàn không gian mạng
- Cần trả phí cho mỗi tin nhắn hoặc gọi điện thoại
Tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm, tra cứu (SEO)
Nhiều người vẫn lầm tưởng, SEO là miễn phí. Thực tế, để SEO tốt, bạn cũng cần đầu tư chi phí. Chi phí ở đây là chi phí về nhân sự tối ưu SEO như thuê nhân sự, thuê viết bài, tối ưu website…Tuy nhiên, nếu SEO tốt, website của bạn có thể kéo lượng khách lớn và bền bỉ quanh năm. Mức chi phí cũng có lợi khi bỏ tiền đầu tư ban đầu, và thu kết quả lâu dài.
Tối ưu hóa từ khóa đã không còn là một điều gì quá xa lạ với mỗi Marketer. Trong khi trang mạng Internet luôn có những doanh nghiệp mới xuất hiện thì việc khiến cho doanh nghiệp của mình trở nên phát triển và được nhiều người biết đến hơn là việc hết sức quan trọng. Bởi khi tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm, tỉ lệ bạn được người dùng click chọn sẽ rất cao.
Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tìm ra nguồn khách hàng hợp lý thông qua các thanh công cụ tìm kiếm, tra cứu. Bởi vậy đây cũng là một trong các công cụ marketing online được nhiều marketer, chủ doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu.
Ưu điểm của công cụ tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm, tra cứu (SEO)
- Giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn doanh nghiệp của bạn
- Khi tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm tra cứu, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng được Google ưu tiên và đặt lên đầu danh sách tìm kiếm.
- Đòi hỏi marketer phải có kiến thức tối ưu hóa từ khóa và content SEO cơ bản.
- Dễ dàng kiểm soát lượt xem, quan tâm từ người dùng từ đó có thể điều chỉnh nhanh chóng kế hoạch trong tương lai
SEO cũng có yếu điếm. Đó là SEO cần thời gian. Trung bình từ 3-6 tháng để website lên top. Ngoài ra, bạn cần liên tục tối ưu SEO nếu muốn duy trì vị trí xếp hạng website của mình.
Tại sao nên dùng các công cụ marketing online?
Đã là một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp thì không thể không biết tới các công cụ marketing online. Khi tiếp thị trên Internet, các công cụ marketing online sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc tiếp thị, quảng cáo và phát triển thị trường:
- Tìm thấy nguồn khách hàng phù hợp: Lý do đầu tiên mà bạn nên sử dụng các công cụ marketing online chính là tìm nguồn khách hàng phù hợp với nhu cầu sản phẩm và dịch vụ.
- Dễ dàng đưa thương hiệu của mình được nhiều người biết đến: Tiếp theo, qua việc quảng cáo online, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng được nhiều người biết đến và trở nên nổi tiếng trong một khoảng thời gian nhất định. Để duy trì lượng tương tác này, nhiều marketer phải sử dụng mánh của họ nhằm giữ chân khách hàng.
- Dễ dàng thu thập thông tin khách hàng: Các công cụ Marketing online không chỉ hỗ trợ bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng. Mà nhiều công cụ còn hỗ trợ lấy data khách hàng hiệu quả trên website. Bạn nên cài đặt một số công cụ hỗ trợ để lấy thông tin khách hàng, tránh lãng phí tiền quảng cáo.
- Nhanh chóng vạch ra kế hoạch kinh doanh hợp lý: Từ việc quảng cáo online, bạn có thể quản lý doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi. Để khiến cho doanh nghiệp trở nên lớn mạnh, hình thức tiếp thị marketing online là hết sức quan trọng. Từ đó, bạn mới có thể nhanh chóng vạch ra kế hoạch kinh doanh hợp lý.
Nên dùng các công cụ marketing online miễn phí hay trả phí?
Để trả lời được câu hỏi này thì đầu tiên bạn phải xác định xem doanh nghiệp, thương hiệu có quy mô như thế nào, lớn hay nhỏ và có nhất thiết phải phát triển thị trường hay không? Trước hết nếu doanh nghiệp của bạn có quy nhỏ và vừa thì nên tìm và sử dụng các công cụ marketing online miễn phí.
Bởi với những doanh nghiệp nhỏ, nguồn vốn còn ít ỏi thì việc đào sâu vào quy mô thị trường sẽ khiến cho doanh số sụt giảm chứ không hề khiến cho thị trường phát triển mạng. Nhưng nếu doanh nghiệp cần chuyên môn hóa hoặc phát triển quy mô, phát triển thị trường và nên xem xét lại chọn sử dụng các công cụ marketing có trả phí để sử dụng được lâu dài và có hiệu quả.
Trên đây là một số thông tin về các công cụ Marketing online mà bạn có thể tham khảo. Rất mong bài viết có ích cho bạn đọc!